ฉุดไม่อยู่ ‘ปาล์ม-ถั่วเหลืองขวด’ ทะลุ 70 มิ.ย.จ่อขึ้นอีกเพียบ ‘บิ๊กซี’ พลิกเกมจัดโปรลด

ฉุดไม่อยู่ ‘ปาล์ม-ถั่วเหลืองขวด’ ทะลุ 70 มิ.ย.จ่อขึ้นอีกเพียบ ‘บิ๊กซี’ พลิกเกมจัดโปรลด

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่งรายใหญ่ ย่านบางบัวทอง เปิดเผยว่า ผู้ผลิตน้ำมันพืชขวด (1ลิตร) ทั้งน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองทุกยี่ห้อ แจ้งร้านค้าขอปรับราคาขายส่งขึ้นทุก 2-3 วัน หลังต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งสูงขึ้นมาก

ล่าสุดวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ผู้ผลิตน้ำมันพืชยอดนิยมยี่ห้อหนึ่ง ปรับราคาขึ้นอีกครั้ง โดยน้ำมันปาล์มปรับขึ้น 16 บาทต่อลังๆ ละ 12 ขวด จาก 809 บาท เป็น 825 บาทต่อลัง ทำให้ราคาต้นทุนเป็น 68.75 บาทต่อขวด และขายปลีกเป็น 69-72 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้น 17 บาทต่อลัง จาก 775 บาท เป็น 792 บาท ทำให้ราคาต้นทุนปรับขึ้นเป็น 66-67.50 บาท ขายปลีกเป็น 69-70 บาทต่อขวด ขณะที่ร้านค้าย่อยอาจบวกราคาขายเพิ่มไปอีกขึ้นอยู่การขนส่งแต่ละพื้นที่

จำกัดโควต้าร้านค้า-คนซื้อ

“ราคาขายมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก จากเดิมแจ้งราคาทุก 7 วัน ตอนนี้แจ้งมาทุก 2-3 วัน ทำให้ทางร้านจำกัดการซื้อกับลูกค้าให้ซื้อไม่เกิน 6 ขวด เพราะผู้ผลิตจำกัดโควต้าส่งให้ร้านค้าปลีกค้าส่ง ดังนั้นต้องกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทุกร้านค้า เช่น น้ำมันถั่วเหลืองบางยี่ห้อ ให้ซื้อและส่งของให้แค่เดือนละ 100 ลังเท่านั้น” แหล่งข่าวกล่าว

เนื้อหมูขยับอีกโลละ 10บาท

แหล่งข่าวจากสมาคมสุกรระบว่า วันที่ 8 พฤษภาคม ราคาหมูหน้าเขียงปรับราคาขายปลีกอีก 10 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) โดยหมูเนื้อแดงราคา 180 บาทต่อ กก. สามชั้น 205 บาทต่อ กก. เนื้อสันนอก 185 บาทต่อ กก. ซี่โครงอ่อน 195 บาทต่อ กก. เป็นต้น ขณะที่ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม (8 พฤษภาคม ตรงกับวันพระ) ปรับขึ้นทั่วประเทศอยู่ที่ 100 บาทต่อ กก. และราคาแนะนำเนื้อแดงขายปลีกอยู่ที่ 198-200 บาทต่อ กก.

มิ.ย.สินค้าเข้าคิวขึ้นราคาเพียบ

แหล่งข่าวร้านค้าย่อยระบุว่า ผู้ผลิตสินค้าหลายรายการจะปรับราคาขึ้นเดือนมิถุนายน เช่น ครีมเทียมแต่ไม่แจ้งราคาที่ปรับขึ้น กาแฟกระป๋องปรับขึ้น 2 บาทต่อกระป๋อง จาก 15 บาท เป็น 17 บาท ปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่ง ผักกาดประป๋องยี่ห้อยอดนิยม นมถั่วเหลืองขวดขอปรับอีก 5% ต่อขวด ซอสปรุงอาหารยี่ห้อยอดนิยมทุกขนาดขึ้น 15% ต่อขวด และนมผงเด็กยี่ห้อหนึ่งแจ้งจะขึ้นราคาเดือนกรกฎาคมนี้

“บิ๊กซี” ตรึงราคาสินค้า

ด้านนายพิริยะ กมลเดชเดชา รองประธานฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคช่วงนี้ยังดีอยู่ แม้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาค่าครองชีพสูง

“บิ๊กซีตระหนักถึงภาระที่ประชาชนแบกรับ โดยจัดโปรโมชั่นสินค้ารายการอื่นนอกเหนือจากชุดนักเรียน อาทิ สินค้าอุปโภค บริโภคต่างๆ ให้มีราคาถูกลง”

นายพิริยะกล่าวว่า ปัจจัยการปรับราคาขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อของประชาชน การสนับสนุนโครงการคนละครึ่งของรัฐช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนในช่วงเผชิญวิกฤตรอบด้าน

ส่วนเรื่องค่าขนส่ง เพื่อความสบายใจของลูกค้า บิ๊กซีได้ตรึงราคาให้คงอยู่ในราคาที่เหมาะสมทุกภูมิภาค ในเวลาเดียวกัน เรื่องต้นทุนราคาสินค้าได้รับผลกระทบมากจากราคาน้ำมันพุ่งสูง แต่บิ๊กซีพยายามไม่ขึ้นราคาสินค้า หากบริษัทผู้ผลิตไม่ขึ้นราคาสินค้า จึงได้พยายามดึงราคาสินค้าให้อยู่ในระดับเดียวกันเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แม้ต้นทุนราคาสินค้าสูงขึ้น แต่บิ๊กซีจะกระจายค่าเฉลี่ยราคาสินค้า โดยไม่ผลักภาระให้กับผู้บริโภคโดยตรงเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน

ขายชุดนักเรียนราคาถูก

นายพิริยะกล่าวว่า โครงการ Back To School ต้อนรับการเปิดเทอมของนักเรียน คาดว่าจะมีผู้ปกครองมาเลือกซื้อชุดนักเรียนเป็นจำนวนมาก จากช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้โรงเรียนเปิดการเรียนแบบออนไลน์ จากการประกาศของ ศบค. วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยมีมาตรการเปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ ทำให้ผู้ปกครองกลับมาใช้จ่ายชุดนักเรียน หรืออุปกรณ์การเรียนเพิ่มมากขึ้น เช่น เสื้อ หรือกางเกง อาจจะใส่ของเก่าได้ แต่รองเท้าอาจจะเพิ่มขนาดไซส์ คาดว่าจะเป็นสินค้ายอดนิยมในช่วงเทศกาลเปิดภาคเรียน โดยราคาสินค้าจะถูกลงกว่าช่วงการเกิดโควิด

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon