ตลาดสวนสนุก โตสวนกระแสหลักคลายล็อก กูรูเปิดเทรนด์การเล่น เด็กแต่ละช่วงวัย

เพลย์มอนโด โตสวนกระแส ทุ่ม 30 ล้านปั้นแบรนด์น้องใหม่ เปิดเทรนด์การเล่น เด็กแต่ละช่วงวัย

ธุรกิจสวนสนุก นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 เนื่องจากถูกสั่งปิด อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจสวนสนุกก็ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เพลย์มอนโด กรุ๊ป ประกาศทุ่มงบ 30 ล้าน เปิดตัว “คับส์ บาย เพลย์มอนโด” (CUBS by Playmondo) สวนสนุกสำหรับเด็กอายุ 0-7 ปี ขยายฐานลูกค้าไปยังครอบครัวที่มีลูกเล็ก ที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ชั้น 4 และ เซ็นทรัล พระราม 2 ชั้น 2 หวังขึ้นแท่นผู้นำตลาดสวนสนุกเด็กในไทย หลังประกาศความสำเร็จรายได้พุ่งกว่า 80% หลังคลายล็อกดาวน์ นับว่าเติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปี 2019

หรรษา ไกรโกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาณาจักรเพลย์มอนโด กรุ๊ป กล่าวว่า รายได้ของเราตกลงเป็นศูนย์ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่ถูกสั่งปิด เราจึงใช้เวลาตรงนี้ในการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ และมีความต้องการด้านไหนบ้าง ซึ่งพบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังคงมีความต้องการที่จะพาลูกๆ มาเล่นที่สวนสนุก เพราะมองว่ามันคือช่วงเวลาที่เด็กได้เล่นอย่างสมวัย พร้อมเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ไปด้วย หลังคลายล็อกดาวน์เราจึงมีรายได้ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งฟื้นตัวกลับมา 80% แล้ว

Advertisement

“อีกหนึ่งความน่าสนใจคือเทรนด์การเล่นในแต่ละช่วงวัยของเด็กๆ ก็มีความแตกต่างกันด้วย สำหรับเด็กอายุ 0-5 ปี จะนิยมการเล่นแบบสัมผัส หยิบจับสิ่งของ การเล่นสไลด์เดอร์ ตัวต่อยักษ์ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก รวมถึงการเล่นแบบบทบาทสมมติเพื่อให้เขาได้รู้จักการสร้างจินตนาการ

ส่วนเด็กอายุ 5-12 ปี จะมีความสนใจในการเล่นแบบอินเตอร์แอคทีฟ (Interactive) หรือการเล่นแบบตอบโต้ มันเหมือนกับเขากำลังได้เล่นเกมอยู่ ซึ่งจะสามารถกระตุ้นการสร้างพัฒนาได้เป็นอย่างดี และสำหรับเด็กโตจะเป็นกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์อย่างเลเซอร์ แท็ก บีบีกัน แทรมโพลีน หรือปีนผาจำลอง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเพลย์มอนโด กรุ๊ป สามารถตอบสนองความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงวัยได้อย่างครบถ้วน”

Advertisement

ด้านกลยุทธ์สำหรับการเจาะตลาด คับส์ บาย เพลย์มอนโด (CUBS by Playmondo) ได้ใช้จุดแข็งด้านการออกแบบภายใต้แนวคิด เพลย์ (Play) เพลิน เลิร์น (Learn) รู้ จากเครื่องเล่นมาตรฐานระดับสากลที่จากผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดในยุโรปและอเมริกา โดยเด็กๆ สามารถผจญภัยใน 4 โซนเครื่องเล่นที่ออกแบบมาจากธรรมชาติรอบตัว ได้แก่ โซนป่าไม้ (Jungle Zone), โซนมหาสมุทร (Ocean Zone), โซนภูเขา (Mountain Zone) และโซนจินตนาการ (Imagination Zone)

โดยเครื่องเล่นแต่ละชนิดนั้นสามารถเสริมสร้างการเจริญเติบโตในวัยเด็กได้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การเจริญเติบโตทางการรับรู้และเข้าใจ (Cognitive Development) จากเครื่องเล่นแบบตอบโต้ (Interactive), สคาร์ฟ วอล์ (Scarf Wall), เครซี่ แทรมโพลีน (Crazy Trampoline), และเมจิก สไลด์ (Magic Slide) ที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้พัฒนาความคิดและการวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต

ต่อมาที่ การเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย (Physical Development) การออกแบบของ คับส์ บาย เพลย์มอนโด (CUBS by Playmondo) ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางที่หลากหลายทั้งการคลาน ปีนป่ายและกระโดดในอิริยาบทต่างๆ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อและส่งเสริมการเจริญเติบโตทางร่างกายได้อย่างสมวัย และการเจริญเติบโตด้านสังคม (Social Development) ทุกเครื่องเล่นของ คับส์ บาย เพลย์มอนโด (CUBS by Playmondo) ได้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อแบ่งปันประสบการณ์การเล่นร่วมกัน ที่ไม่เพียงแต่เสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เด็กๆ ได้เสริมสร้างมิตรภาพและทำความรู้จักเพื่อนใหม่ด้วย

นอกจากนี้ในปี 2566 “เพลย์มอนโด กรุ๊ป” (Playmondo Group) ยังวางแผนขยายอาณาจักรเปิดตัวธุรกิจแบรนด์ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวและสัตว์เลี้ยง รวมถึงการขยายสาขาแบรนด์สนุกไปที่ต่างจังหวัด พร้อมตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดโต 25% ภายใน 3 ปีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image