พิษดีเซล-ก๊าซเอ็นจีวีพุ่ง รถเมล์-สองแถวจี้รัฐขอขึ้นค่าตั๋ว2บาท ด้านสตรีทฟู้ดจ่อเพิ่มราคาเมนูละ 10-20%

พิษดีเซล-ก๊าซเอ็นจีวีพุ่ง รถเมล์-สองแถวจี้รัฐขอขึ้นค่าตั๋ว 2 บาท ด้านสตรีทฟู้ดจ่อเพิ่มราคาเมนูละ 10-20%

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานสหพันธ์รถเมล์ กรุงเทพฯและปริมณฑล กล่าวว่า ทางสหพันธ์ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคม ถึงนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง โดยต้องการขอให้พิจารณาปรับค่าโดยสารให้รถเมล์และรถสองแถว หมวด 4 (รถโดยสารที่วิ่งประจำอยู่ในเส้นทาง ที่มีจุดต้นทางและปลายทางอยู่ระหว่างอำเภอกับจังหวัดหรือระหว่างอำเภอ) โดยขอขึ้นค่าโดยสารสองแถว จาก 8 บาท เป็น 10 บาท ส่วนรถเมล์ขอค่าโดยสาร จาก 10 บาท เป็น 12 บาท เนื่องจากน้ำมันดีเซลและก๊าซขึ้นราคา ส่งให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เดิมราคา 8.50 บาท เพิ่มเป็น 15.50 บาท ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่าย และส่งผลให้ผู้ประกอบการรถหมวด 4 ต้องหยุดวิ่งหลายรายแล้ว

“โดยการมายื่นขอเสนอในครั้งนี้ ต้องการขอให้ภาครัฐพิจารณาเพิ่มค่าโดยสารให้ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หากรัฐบาลไม่พิจารณาปรับขึ้นให้ หลังจากนั้น จะมีการออกมาเคลื่อนไหวต่อไป เนื่องจากแบกภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่าพลังงานไม่ไหว รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถหมวด 4 ลดลงกว่า 40%” นายบรรยงค์กล่าว

ด้าน น.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารสตรีทฟู้ดในตอนนี้ ภาพเหมือนจะฟื้นตัวได้ แต่ก็ยังไม่ได้ฟื้นดีมากเท่าที่ควร เนื่องจากแม้เห็นการเข้ามาทำธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้ารายใหม่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็เป็นการเข้ามาทดแทนรายเก่าที่เลิกกิจการไปจำนวนมากไม่แตกต่างกัน เพราะทนแบกรับต้นทุนที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องแทบทุกรายการไม่ไหว ทำให้รายได้ที่ได้มาคำนวณกับกำไรแล้ว พบว่า กำไรที่ได้รับมาบางเบามาก

ทั้งยังมีเรื่องพนักงานและพ่อครัวหรือแม่ครัว ที่ถูกเลิกจ้างไปในช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ผ่านมา และปัจจุบันก็ยังไม่มีการจ้างเข้ามาทดแทน เพราะคนที่ถูกเลิกจ้างไปส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนอาชีพทำอย่างอื่นทดแทนแล้ว ทำให้มีปัญหาในหลายทางมาก โดยในเดือนกรกฎาคมนี้ ประเมินแล้วคาดว่า ร้านอาหารต่างๆ จะทยอยปรับขึ้นราคาเมนูอาหารประมาณ 10-20% หรือเริ่มต้นที่ 10 บาทต่อเมนู เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันพืช และก๊าซหุงต้ม

Advertisement

น.ส.ประภัสสรกล่าวว่า วัตถุดิบที่เป็นต้นทุนตอนนี้ปรับขึ้นมากว่า 40% และปรับขึ้นมาเกือบทุกอย่าง รวมถึงหากวัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพสูง ต้นทุนก็จะสูงมากขึ้น แต่หากเราปรับลดคุณภาพวัตถุดิบก็ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค แต่หากยังคงคุณภาพวัตถุดิบเท่าเดิม เราก็สู้ต้นทุนไม่ไหว เพราะทุกอย่างต้องไปควบคู่กัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image