‘ชาวออสเตรเลีย’ ชื่มชมข้าว-ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกไทย พณ.ชี้ช่องส่งออก

‘ชาวออสเตรเลีย’ ชื่มชมข้าว-ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกไทย พณ.ชี้ช่องส่งออก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่างๆ ล่าสุดได้รับรายงานจาก นางสาววรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ถึงความสำเร็จในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อสุขภาพและออร์แกนิก หรือ Naturally Good Expo 2022 ระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน 2565 ณ International Convention Centre นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ภายใต้โครงการขยายตลาดสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ ที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 32 ราย นำสินค้าไปจัดแสดง

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่าสินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ กลุ่มสินค้าอาหาร อาทิ ขนมขบเคี้ยว ข้าว Rice Berry อาหารเด็ก (โจ๊ก) ข้าวสำเร็จรูปพร้อมทาน และน้ำมันรำข้าว และกลุ่มสินค้า Non-food อาทิ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า สบู่ น้ำมันนวด และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย โดยไทยยังได้รับคำชื่นชมในการจัดคูหา เพราะโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุก่อสร้างจากกระดาษ Recycle (Carton board / Corrugated Cardboard) สอดรับกับสินค้าที่นำมาจัดแสดง พร้อมด้วยชะลอมที่ทำจากกระดาษ (สำหรับใส่สินค้าตัวอย่าง) เพื่อแจกให้ผู้เข้าชมงาน สื่อความหมายและความเชื่อมโยงกับ APEC การสร้างความสมดุลตามแนวทาง BCG โดยคูหาได้รับความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมงานและผู้จัดงานว่ามีความแปลกใหม่โดดเด่นที่สุดในงาน วัสดุ Carton board ที่ใช้นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและขนส่งแล้ว ยังสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรที่สอดคล้องกับแนวคิดของงานและสินค้า ช่วยให้สินค้าโดดเด่นและมีมูลค่าเพิ่ม

นายภูสิต กล่าวว่า การเข้าร่วมงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าไทย แต่ยังเป็นช่องทางในการเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่กระจายอยู่ในภาคธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ อาหาร ร้านอาหาร กลุ่ม Chef) โดยทูตพาณิชย์แจ้งว่าได้มีโอกาสมอบข้าว Riceberry แก่ผู้แข่งขัน Master Chef Australia นำไปทดลองทำเมนูใหม่ๆ รวมถึงสถานเสริมความงาม บริการด้านสุขภาพ ที่กำลังมองหาสินค้ามาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของตัวเอง

นายภูสิต กล่าวว่ นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ได้มีข้อเสนอแนะในส่วนของบรรจุภัณฑ์สินค้าไทยว่าควรใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ควรใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และควรเพิ่มคำอธิบายสินค้า อาทิ รายละเอียดวัตถุดิบ หากเป็นสินค้าออร์แกนิก ควรมีเครื่องหมายรับรองเพื่อยืนยันคุณสมบัติสินค้า ช่องทางการติดต่อและสืบหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยนอกจาก Facebook ควรเป็น WhatsApp หรือ WeChat ไม่ใช่ line เพราะไม่ได้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคท้องถิ่น ทั้งนี้ ผู้บริโภคออสเตรเลียให้ความสำคัญกับรายละเอียดบรรจุภัณฑ์อย่างมาก และเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

สำหรับการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ได้กำหนดแนวคิด “Rice, Heart of Thailand, Heart of APEC” นำเสนอ “ข้าว” สินค้าโดดเด่นของไทยสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม เป็นการสานต่อมติที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (MRT) และนโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ BCG Model โดยมีสินค้าไทย 6 กลุ่มที่นำไปจัดแสดง ได้แก่ Food & Snack 15 ราย Beverage 3 ราย Supplement 1 ราย Beauty & Person Care 9 ราย Pet products 1 ราย และ Home Decoration 2 ราย ซึ่งทูตพาณิชย์ได้จัดให้มีการให้ความรู้เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสำหรับเจรจาการค้า Online และได้เปิดให้มี Virtual Exhibition (เป็นเวลา 1 เดือน) สามารถทำการนัดหมาย Online Business Matching ล่วงหน้าและภายในงานจะมีการติดตามยอดการสั่งซื้อต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon