พนง.สาย 8 เศร้า ตกงานไม่ทันตั้งตัว ต้องชำแหละรถเมล์ขาย พ้อขาดทุน 30 ล้านรัฐไม่เคยช่วย

พนง.สาย 8 เศร้า ตกงานไม่ทันตั้งตัว ต้องชำแหละรถเมล์ขาย พ้อขาดทุน 30 ล้านรัฐไม่เคยช่วย

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม จากกรณี ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก ออกแผนการปฏิรูปรถเมล์ ทำให้รถเมล์สาย 8 ในตำนาน ไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ และต้องยุติการให้บริการ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังอู่รถเมล์สาย 8 บริษัท ไทยบัสขนส่ง จำกัด ถนนนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัท ผู้ให้บริการรถร่วมสาย 8 พบว่ามีรถเมล์จอดอยู่ในอู่ 4 คัน และจากการสังเกตตามเส้นทางเดินรถ พบว่ายังมีรถเมล์สาย 8 ให้บริการอยู่

จากการสอบถาม นางสาวปาฐรีย์ วันทา อายุ 52 ปี พนักงานบัญชี ซึ่งเป็นตัวแทนของ นางสาวฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ เจ้าของบริษัท กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการปฏิรูปรถเมล์ใน กทม. โดยให้ 1 บริษัท เดินรถได้ 1 เส้นทาง ซึ่งทุกบริษัทต้องไปขอสัมปทานเดินรถ จากกรมการขนส่งทางบก ที่ผ่านมารถเมล์สาย 8 เป็นสัมปทานของบริษัทรถร่วมบริการรวม 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ทรัพย์ 888 , บริษัท ไทยบัสขนส่ง และบริษัท กลุ่ม 39 เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก ส่งจดหมายมาแจ้งว่า บริษัทไทยบัสขนส่ง ไม่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ ในเส้นทางสะพานพุทธ-แฮปปี้แลนด์ และมีบริษัทใหม่ได้รับสัมปทานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น สถานะตอนนี้พนักงานทุกคนตกงาน

สาย 8

“ตลอด 3 ปี ในช่วงโควิด บริษัทสู้กันมาตลอด ขาดทุนประมาณ 20-30 ล้าน ไม่เคยได้รับความช่วยเหลืออะไรจากรัฐบาลเลย แต่ทางเจ้าของบริษัทก็ไม่เคยหักเงินเดือนพนักงานเลย”

Advertisement

“ที่ผ่านมาบริษัท ให้บริการรถเมล์สาย 8 มานาน 38 ปี มีพนักงาน 30 คน ทุกคนตกใจและเสียใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า บริษัทจะไม่ได้สัมปทาน ตอนนี้มีรถเมล์ 26 คัน ต้องทยอยชำแหละ เพื่อนำเศษเหล็กไปขายไป และจะเก็บรถไว้ 5-6 คันเพื่อเป็นที่ระลึก” น.ส.ปาฐรีย์กล่าวปิดท้าย

ทางด้าน นายอนุพงษ์ เหยิดรัมย์ อายุ 31 ปี พนักงานขับรถเมล์สาย 8 กล่าวว่า รถเมล์สาย 8 ที่ตนทำงานอยู่เป็นเหมือนบ้าน ขับรถหาเช้ากินค่ำทุกวัน พอรู้ข่าวก็รู้สึกเสียดาย เพราะทำงานมาเป็น 10 ปี ตั้งแต่เด็กๆ ผูกพันมาก หลังจากนี้ก็ต้องดิ้นรนหางานหาเงินสู้ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image