สุดว้าว! วิศวฯ จุฬาฯ สาธิตรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับ จากคลื่นความถี่ 5G วิ่งปรู๊ดปร๊าดไม่สะดุด

สุดว้าว! วิศวฯ จุฬาฯ สาธิตรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับ จากคลื่นความถี่ 5G วิ่งปรู๊ดปร๊าดไม่สะดุด

หลังจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวแพลตฟอร์มวิจัยและทดสอบระบบรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับ (Autonomous Shuttle pod) โดยนำเทคโนโลยี CAV ที่เห็นในต่างประเทศมาพัฒนาและทดสอบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส จัดสาธิตการทำงานของรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับ ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มวิจัยระบบขับขี่อัตโนมัติขึ้น โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี ร่วมกับคณาจารย์ในคณะฯ นักวิจัยและแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ ภายนอกเข้าร่วมในงานสาธิตนี้
ขณะเดียวกัน มีการสาธิตและแสดงผลลัพธ์จากโครงการ การทดลองการสื่อสารด้วยระบบ 5G สำหรับรถไร้คนขับ ดังนี้ 1.การสาธิตการวิ่งของรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.การพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติของรถรับส่งผู้โดยสารไร้คนขับ และการสร้างแผนที่ความละเอียดสูง (HD Map) 3.การพัฒนาและสาธิตระบบตรวจสอบการหลับในของผู้เฝ้าระวังระบบขับขี่อัตโนมัติ (Safe driver monitoring and drowsiness detection) ระบบเฝ้าระวังผู้โดยสาร (Passenger monitoring) และแดชบอร์ดการจัดการ (Management dashboard) 4.การพัฒนาระบบฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) สำหรับการจำลองการทดสอบรถไร้คนขับในสภาพแวดล้อมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 5.การทดสอบการสื่อสารด้วยระบบ 5G ของรถไร้คนขับ
อย่างไรก็ตาม โครงการการทดลองการสื่อสารด้วยระบบ 5G สำหรับรถไร้คนขับเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อทดสอบการใช้งานรถไร้คนขับต้นแบบภายในพื้นที่ที่กำหนดผ่านการสื่อสาร 5G ทดสอบเก็บข้อมูลการทำงานพื้นฐาน ความสามารถของระบบต่างๆ ทดสอบการสื่อสารระหว่างรถไร้คนขับกับเครือข่าย 5G และ แสดงกรณีการใช้งาน (Use case) ของเทคโนโลยี 5G โดยเป็นความร่วมมือของคณาจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และศูนย์วิจัยยานยนต์และระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart MOBI) และมีเอไอเอส
ร่วมในการทดลองการใช้งานระบบเครือข่าย 5G
ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวถึงการสาธิตครั้งนี้ว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์และศูนย์วิจัยยานยนต์และระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart MOBI) มุ่งหวังให้แพลตฟอร์มรถไร้คนขับที่ได้รับการพัฒนาขึ้นนี้ เป็นแพลตฟอร์มเพื่อให้นักวิจัยจากส่วนต่าง ๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานวิจัยและพัฒนา อันจะเป็นการขยายผลการพัฒนาเทคโนโลยีและทดสอบกรณีการใช้งาน (Use case) ของรถไร้คนขับเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้บริโภคและผู้ใช้ท้องถนนในอนาคต และเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีรถไร้คนขับนี้มาใช้งานให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ในประเทศไทยต่อไป
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image