เอไอเอสแก้เกมใช้’โชห่วย’ขายบัตรเติมเงินช่วงเจรจาเซเว่น-กร้าวขอชิงแชร์50-51%

น.ส.อาริยา ศิลากร ผู้จัดการส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า จากกรณีที่เซเว่นอีเลฟเว่นหยุดการสั่งซื้อบัตรเติมเงินของบริษัทเป็นการชั่วคราวนั้น บริษัทอยู่ในระหว่างเจรจาต่อรองกับเซเว่น ในส่วนของผลกระทบของบริษัทนั้นเนื่องจากเซเว่นเป็นหนึ่งในผู้จำหน่ายบัตรเติมเงินของบริษัทที่ผู้บริโภครู้สึกคุ้นเคยเพราะมีสาขาจำนวนมาก ขณะเดียวกันบริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 4 แสนจุด และก่อนหน้านี้บริษัทได้ตระหนักอยู่แล้วว่าช่องทางการจัดจำหน่ายถือเป็นหัวใจสำคัญ จากกรณีที่เกิดขึ้นได้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งโดยปกติแล้วร้านโชห่วยรวมทั้งหน่วยจำหน่ายต่างๆ ที่กระจายอยู่ตามชุมชนจะมีสินค้าของบริษัทอยู่แล้ว ดังนั้น ในระหว่างนี้ลูกค้าจึงใช้ช่องทางอื่นแทนไปก่อน

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีเอไอเอสช้อปมากกว่า 100 สาขา ร้านค้าเทเลวิซมากกว่า 450 สาขา เอไอเอสบัดดี้มากกว่า 1,000 สาขา ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 4 แสนจุด เช่น ตู้เติมเงิน และรวมตัวแทนเติมเงิน ร้านค้าโมเดิร์นเทรดมากกว่า 1 หมื่นสาขา อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าจะดึงส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ให้อยู่ในระดับ 50-51% จากปัจจุบันอยู่ที่ 49% โดยหากคู่แข่งขันทำโปรโมชั่นหรือทำการตลาด บริษัทจะรักษามาร์เก็ตแชร์ให้อยู่ในระดับดังกล่าว โดยวิธีการให้บริการที่ดี โครงข่ายที่ครอบคลุม และธุรกิจเอไอเอสไฟเบอร์ โดยแต่ละปีจะใช้งบการตลาดที่ไม่รวมการทำการตลาดค่าเครื่องสมาร์ทโฟนประมาณ 4.5% ของรายได้รวม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image