น้ำท่วม ยอดขายมาม่าไม่ตก แต่ภาพรวมในประเทศเพิ่มขึ้นไม่หวือหวา ส่วนต่างประเทศโตมากกว่า 10%

น้ำท่วม ยอดขายมาม่าไม่ตก แต่ภาพรวมในประเทศเพิ่มขึ้นไม่หวือหวา ส่วนต่างประเทศโตมากกว่า 10%

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ได้มีหน่วยงาน องค์กรจากส่วนราชการและเอกชน ทั้งในนามองค์กรและส่วนตัวสั่งซื้อมาม่าเพื่อนำไปจัดเป็นถุงยังชีพแจกให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ขณะที่การขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่น้ำท่วมยังขนส่งได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีผลกระทบต่อยอดขายบ้างในระยะสั้นสำหรับพื้นที่น้ำท่วมหนักอย่าง จ.อุบลราชธานี ที่ห้างสรรพสินค้ามีการปิดบริการชั่วคราว แต่โดยภาพรวมทั้งเดือนถือว่าไม่ส่งผลกระทบอย่างเป็นนัยสำคัญ

“น้ำท่วมมาม่ายังขายได้ถ้าการขนส่งไม่ติดขัด ถนนขาดจนไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ ซึ่งขณะนี้ ยอดขายมาม่าเฉลี่ยอยู่ที่วันละกว่า 10 ล้านซอง ประเมินยอดขายในประเทศในปีนี้โตขึ้นประมาณ 5% ยังเติบโตเป็นปกติ เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ยอดขายโตแบบมีนัยสำคัญ เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีโควิด มีการกักตัวและมีคนซื้อไปริจาคให้กับศูนย์พักคอยกันเยอะ” นายพันธ์กล่าว

นายพันธ์กล่าวว่า ในส่วนของยอดขายต่างประเทศในปีนี้ถือว่าเติบโตขึ้นมากกว่า 10% เนื่องจากมีดีมานด์ต่อเนื่อง ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่าทำให้ขายได้มูลค่าเพิ่มขึ้น ประกอบกับสามารถปรับราคาขายได้ตามสถานการณ์​ต้นทุนจริง เช่น ตลาดยุโรปหลังราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้โรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ประเทศฮังการีมีต้นทุนสูงขึ้นมาก ทำให้ในปีนี้บริษัทปรับราคาขายไป 2 รอบแล้วในช่วงกลางปีปรับขึ้นราคา 20% และเมื่อเร็วๆ นี้ปรับราคาขายขึ้นอีก 25%

“ตลาดต่างประเทศตั้งแต่โควิด มียอดขายเติบโตขึ้น เพราะดีมานด์เพิ่มขึ้นมากในหลายประเทศ เช่น ประเทศซูรินามในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ ที่ยอดขายเติบโตมากกว่า 4-5 เท่า เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตซัพพลายเชนในตลาดโลก เราเลยเข้าไปทำตลาด และพยายามขยายตลาดอื่นๆ เพิ่ม ซึ่งในปี 2566 เราจะลุยตลาดส่งออกต่อเนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วน 30%” นายพันธ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image