‘กรุงไทย’ ไขข้อสงสัย 17 ข้อ กรณี ‘ฝากเงินสดผ่านตู้ต้องเสียบบัตร’ ก่อนดีเดย์ 15 พ.ย.นี้

‘กรุงไทย’ ไขข้อสงสัย 17 ข้อ กรณี ‘ฝากเงินสดผ่านตู้ต้องเสียบบัตร’ ก่อนดีเดย์ 15 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินโครงการ CDM AMLO โดยออกมาตรการให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการยืนยันตัวตนของผู้ฝากเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ โดยใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของตนเองยืนยันก่อนทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ (CDM) ทุกครั้ง เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. โดยลูกค้าต้องเสียบบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต และใส่รหัสผ่าน (PIN) ของผู้ฝากก่อนการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติของทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

หลังจากนั้น เพจเฟซบุ๊ก Krungthai Care ของธนาคารกรุงไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลถึงกรณีดังกล่าว โดยได้ระบุว่ายืนยันการดำเนินธุรกรรมการเงินเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไป สำหรับการฝากเงินสุดทุกครั้งที่ตู้อัตโนมัติทุกธนาคาร ต้องใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของผู้ฝาก เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนผ่านการทำธุรกรรม นอกจากนี้ ได้เผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านการตอบคำถามทั้ง 17 ข้อ

1.คำถาม: โครงการ CDM AMLO เริ่มดำเนินการเมื่อใด?
คำตอบ: วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565

2.คำถาม: ทำไมถึงต้องมีการใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ยืนยันตัวตนก่อนทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ (CDM) ทุกครั้ง?
คำตอบ: เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. ลูกค้าต้องเสียบบัตรเดบิต หรือเครดิต และใส่รหัสของผู้ฝากก่อนการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติของทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

Advertisement

3.คำถาม: ใช้บัตรอะไรในการทำรายการยืนยันตัวตนได้บ้าง?
คำตอบ: บัตรเดบิต หรือเครดิต ทุกธนาคาร

4.คำถาม: ไม่มีบัตรเดบิต หรือเครดิตสามารถฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ (CDM) ของทุกธนาคารได้หรือไม่ และหากฝากผ่านเครื่องไม่ได้จะให้ไปฝากที่ใด?
คำตอบ: ไม่มีบัตรเดบิต หรือเครดิต ไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ ต้องทำรายการผ่านช่องทางสาขาธนาคารเท่านั้น

5.คำถาม: หากใช้บัตรเดบิต หรือเครดิต ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ จะต้องทำอย่างไร?
คำตอบ: ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร

Advertisement

6.คำถาม: เป็นลูกค้าธนาคารอื่นฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้หรือไม่?
คำตอบ: สามารถทำรายการฝากเงินได้ โดยใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตในการยืนยันตัวตน

7.คำถาม: ใช้บัตรธนาคารอื่นทำรายการยืนยันตัวตน จะคิดค่าธรรมเนียมหรือไม่?
คำตอบ: ไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรยืนยันตัวตน

8.คำถาม: ใช้บัตรธนาคารอื่นทำรายการยืนยันตัวตน และทำธุรกรรมฝากเงินไปยังบัญชีปลายทางซึ่งต่างธนาคาจะคิดค่าธรรมเนียมหรือไม่?
คำตอบ: คิดค่าธรรมเนียมฝากเงินไปต่างธนาคาร (ตามที่ธนาคารกำหนด)

9.คำถาม: ใช้บัตรเดบิต หรือเครดิต ธนาคารยืนยันตัวตนที่เครื่อง CDM สำเร็จ แต่เครื่องเกิดปัญหาขณะทำรายการฝากเงิน (เงินไม่เข้าบัญชี) ต้องแจ้งที่ใด?
คำตอบ: แจ้งคอลเซ็นเตอร์ ธนาคารเจ้าของเครื่อง CDM

10.คำถาม: ใช้บัตรเดบิต หรือเครดิต ธนาคารยืนยันตัวตนที่เครื่อง CDM แล้วเครื่องยึดบัตร?
คำตอบ: แจ้งสาขา และคอลเซ็นเตอร์ ธนาคารเจ้าของเครื่อง CDM

11.คำถาม: บัตรประเภทใดที่สามารถใช้ยืนยันตัวตนได้?
คำตอบ: บัตรเดบิต หรือเครดิต ของธนาคาร ตามรายชื่อ ดังนี้ 1.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 2.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 3.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 4.ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 5.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 6.ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) 7.ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) 8.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) 9.ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) 10.ธนาคารออมสิน 11.ธนาคารอาคารสงเคราะห์

12.คำถาม: เครื่องอัตโนมัติประเภทใดบ้างที่จะต้องใช้บัตรในการพิสูจน์ตัวตน ก่อนทำธุรกรรมด้วยเงินสด?
คำตอบ: เครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ: CDM / เครื่องฝากถอนเงินสดอัตโนมัติ: CDM/ATM Recycling

13.คำถาม: ธุรกรรมฝากเงินสดประเภทใดบ้าง ที่ต้องพิสูจน์ตัวตน?
คำตอบ: ฝากเงินสด เข้าบัญชีภายในธนาคาร และฝากเงินสด เข้าบัญชีธนาคารอื่น

14.คำถาม: หากเกิดปัญหา หน้าจอเครื่องแสดงข้อความอย่างไร?
คำตอบ: ธนาคารเจ้าของบัตรปฏิเสธการทำรายการ โปรดติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร

15.คำถาม: เครื่องที่เสียบบัตรประชาชน สามารถใช้บัตรประชาชนแทนบัตรเดบิตได้หรือไม่?
คำตอบ: ในปัจจุบัน เครื่องฝากเงินอัตโนมัติของธนาคาร ยังไม่สามารถฝากเงินโดยใช้บัตรประชาชนได้

16.คำถาม: บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตที่หมดอายุ สามารถใช้ทำรายการฝากเงินสดที่เครื่องอัตโนมัติ?
คำตอบ: ไม่สามารถทำธุรกรรมได้

17.คำถาม: กรณีลูกค้าไม่มีบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ต้องการฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารเจ้าของเครื่องเอง ช่วงที่สาขาธนาคารปิดทำการ แล้วต้องทำรายการผ่านตัวแทนธนาคาร หรือแบงกิ้งเอเย่นต์ เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น และมีค่าธรรมเนียมการฝากเกิดขึ้น ธนาคารมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร?
คำตอบ: แนวทางการชี้แจงลูกค้า กรณีลูกค้าไม่มีบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต จะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ หากลูกค้าไปฝากผ่านตัวแทนธนาคาร หรือแบงกิ้งเอเย่นต์ ลูกค้าจะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงตน และจะมีค่าธรรมเนียมตามปกติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image