สรรพสามิต จ่อคลอดเกณฑ์ อุ้มค่าแบต-กดราคา ‘อีวี’

สรรพสามิต จ่อคลอดเกณฑ์ อุ้มค่าแบต-กดราคา ‘อีวี’

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯกำลังพิจารณาแนวทางอุดหนุนราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า (บีอีวี) ถูกลงใกล้เคียงรถใช้น้ำมัน โดยมี 3 ระดับ คือ การอุดหนุนในระดับเซลล์หรือวัตถุดิบในการผลิต การอุดหนุนในระดับหน่วยของแบตเตอรี่ (Module) ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์จะมีหลาย Module สามารถเปลี่ยนเฉพาะที่เสื่อมสภาพได้ และสุดท้ายการอุดหนุนราคาแบตเตอรี่ทั้งลูก (Pack) ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนจำนวนเงินอุดหนุนจะเป็นเท่าไร ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

“การอุดหนุนราคาแบตเตอรี่ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ราคารถบีอีวีถูกลง เพราะว่าราคาแบตเตอรี่มีสัดส่วนถึง 50 % ของราคารถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน และยังเป็นการช่วยสร้างอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ ถือเป็นซัพพลายเชนที่สำคัญของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยต้องการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การออกมาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ จะต้องมีการหารือกับผู้ผลิต เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวว่า อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ถือเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S curve) ของไทย สอดคล้องกับนโยบายในระดับสากลที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้พลังงานสะอาด อย่างไรก็ตามการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ จำเป็นต้องพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาขยะแบตเตอรี่ด้วย เพราะเป้าหมายของรัฐบาลกำหนดว่าภายในปี 2573 จะต้องมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วน 30% ของกำลังการผลิตรถยนต์ภายในประเทศ หรือราว 6-7 แสนคัน ต้องมีการใช้แบตเตอรี่ 6-7 แสนลูก หากแบตเตอรี่เหล่านี้เสื่อมสภาพและกลายเป็นขยะก็จะกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องหามาตรการสนับสนุนการรีไซเคิลแบตเตอรี่เก่าให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image