‘ม็อบแท็กซี่’ บุกคมนาคม ขอคำตอบเคาะขึ้นค่าโดยสาร หลังสตาร์ต 35 บาท มากว่า 30 ปี

‘ม็อบแท็กซี่’ บุกคมนาคม ขอคำตอบเคาะขึ้นค่าโดยสาร หลังสตาร์ท 35 บาท มากว่า 30 ปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน​ ที่กระทรวงคมนาคม นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย พร้อมด้วย 5 สมาคม 1 สมาพันธ์ และ 1 กลุ่ม ประกอบด้วย สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย สมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย และกลุ่มแท็กซี่ทวงคืนความยุติธรรม จำนวนกว่า 200 คน ร่วมฟังคำตอบจากกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เกี่ยวกับความคืบหน้าการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่)

นายศดิศเปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ สั่งให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ ซึ่งมีการประชุมฟังความเห็นมาแล้ว 2 ครั้งนั้น โดยการประชุมครั้งที่ 2 ขบ.แจ้งให้นัดหมายประชุมล่วงหน้าประมาณต้นเดือนตุลาคม 2565 แต่เมื่อทางคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่ ประกอบด้วย สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ สมาคมผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า และสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย สอบถามถึงวันประชุมรอบต่อไป ขบ. กลับบ่ายเบี่ยงไม่กำหนดวันนัดหมายชัดเจน สร้างความกังวลใจแก่สมาชิกแท็กซี่เฝ้าติดตามการทำงานของคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมมาโดยตลอด อีกทั้งการทำงานล่าช้า และนำเสนอข้อมูลบางส่วนไม่ตรงกับความเป็นจริง จาก ขบ. ทำให้คณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมไม่ไว้วางใจในการทำงานของ ขบ.อีกต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุมรับฟังความคิดเห็นรอบ 2 คณะกรรมการบริหารร่วมได้เสนออัตราค่าโดยสารใหม่อีกครั้ง เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระเกินไป และการเสนอครั้งแรกยังมีบางส่วนที่เกินกรอบกฎกระทรวงปี 2560 จึงมีการเสนอราคาใหม่ และยืนยันในการใช้ราคาใหม่ครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ขับรถแท็กซี่ประกอบอาชีพอยู่ได้ดังนี้ 1.กิโลเมตร (กม.)​ ที่ 0-2 รถเล็ก 40 บาท รถใหญ่ 45 บาท 2.กม.ที่ 3-10 รถเล็ก 8 บาท รถใหญ่ 8.50 บาท 3.กม.ที่ 11-20 รถเล็ก 9 บาท รถใหญ่ 9.50 บาท 4.กม.ที่ 21-40 รถเล็ก 10 บาท รถใหญ่ 10.50 บาท 5.กม.ที่ 41-60 รถเล็ก 11 บาท รถใหญ่ 11.50 บาท 6.กม.ที่ 61 ขึ้นไป รถเล็ก 12 บาท รถใหญ่ 12 บาท 7.การเคลื่อนตัวผิดปกติวิสัย 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปรับเป็น 3 บาทต่อนาที 8.การจ้างผ่านท่าอากาศยานให้เรียกเก็บเพิ่ม รถเล็ก 75 บาท รถใหญ่ 95 บาท และ 9.การจ้างผ่านศูนย์การสื่อสารหรือระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ให้เรียกเก็บเพิ่ม 35 บาท

Advertisement

ขณะที่ นายอนุวัตร ยาวุฒิ นายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ได้ข้อมูลว่า ขบ.กับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอว่าจะปรับอัตราค่าโดยสารในราคาที่เหมาะสมดังนี้ ระยะทาง 1 กม.แรก รถเล็ก 35 บาท รถใหญ่ 40 บาท ระยะทาง 2-10 กม. รถเล็ก กม.ละ 6.5 บาท รถใหญ่ กม.ละ 6.5 บาท ระยะทาง 11-20 รถเล็ก กม.ละ 7 บาท รถใหญ่ กม.ละ 7 บาท, ระยะทาง 21-40 กม. รถเล็ก กม.ละ 8 บาท รถใหญ่ กม.ละ 8 บาท ระยะทางเกินกว่า 41-60 กม. รถเล็ก กม.ละ 8.5 บาท รถใหญ่ กม.ละ 8.5 บาท ระยะทาง 61-80 กม. รถเล็ก กม.ละ 9 บาท รถใหญ่ กม.ละ 9 บาท ระยะทาง 81 กม.ขึ้นไป รถใหญ่ กม.ละ 10.5 บาท รถใหญ่ กม.ละ 10.5 บาท ค่ารถติด กรณีรถเคลื่อนที่ได้ช้ากว่า 6 กม.ต่อ ชม. รถเล็ก กม.ละ 3 บาท รถใหญ่ กม.ละ 3 บาท

Advertisement

นายอนุวัตรกล่าวอีกว่า ในอัตราดังกล่าวมองว่า ยังไม่สอดคล้องกับต้นทุนจริงในการเดินรถ เพราะถ้าปรับขึ้น 7% จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 138 บาทต่อคันต่อวันเท่านั้นในการทำงาน 8 ชม. ขณะที่ปัจจุบันแท็กซี่ต้องทำงาน 13-14 ชั่วโมง มีรายได้ 600-700 บาทต่อคันต่อวัน จึงขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับอัตราในค่าโดยสารตามที่แท็กซี่เสนอ เพื่อค่าโดยสารแท็กซี่เริ่มต้น 35 บาท ใช้มาตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบันปี 2565 เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วยังใช้อัตราค่าโดยสารแท็กซี่เริ่มต้นเท่าเดิม และถ้าเทียบกับขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารมาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image