บล.ดาโอ แจงชำระค่าหุ้น MORE เรียบร้อยแล้ว ยันไม่กระทบฐานเงินทุน

บล.ดาโอ ยืนยัน ไม่ได้รับผลกระทบกรณี หุ้น MORE และบริษัทมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิสูงเพียงพอในการประกอบธุรกิจ

ตามที่ในช่วงวันที่ 10-13 พฤศจิกายน สื่อมวลชนนำเสนอข่าวเรื่องนักลงทุนส่งคำสั่งซื้อผิดปกติของหุ้น MORE จากหลายโบรกเกอร์ และในวันที่ 14 พ.ย.จะครบกำหนดการชำระเงินค่าหุ้น หากนักลงทุนไม่ชำระค่าหุ้นภาระการจ่ายทั้งหมด จะตกอยู่กับโบรกเกอร์ที่ต้องเป็นผู้จ่ายเงินแทนให้นั้น

นายณัฐพงศ์ ณ ระนอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ บล.ดาโอ ขอชี้แจงว่า การส่งคำสั่งซื้อหุ้นตัวเดียวจากหลาย โบรกเกอร์ในมูลค่าที่สูงที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่ปกติ และไม่เคยเกิดขึ้นในการซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศไทยมาก่อน ดังนั้น จึงเป็นธุรกรรมที่ต้องสงสัย บริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบและหารือหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ วันที่ 14 พฤศจิกายน บล.ดาโอ ได้ทำการชำระค่าหุ้นกับสำนักหักบัญชี (TCH) เรียบร้อย ตามขั้นตอนปกติ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับความมั่นคงทางการเงินของบริษัทแต่อย่างใด โดย บล.ดาโอ ขอยืนยันว่าบริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง และมี NCR หรืออัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ มากเพียงพอในการประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ บล.ดาโอ เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มธุรกิจการเงิน ดาโอ (ประเทศไทย) ที่ถือหุ้นโดยบริษัท DAOL Investment & Securities ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีเงินทุนมากกว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจุบัน บล.ดาโอ มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital-NC) กว่า 1,000 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio-NCR) มากกว่า 40% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) กำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ระดับ 25 ล้านบาท และ 7% ตามลำดับ สะท้อนถึงความมั่นคงทางการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ให้กับคู่ค้า หรือเจ้าหนี้ของบริษัทได้

สำหรับลูกค้าที่กังวลเรื่องการดูแลบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้า และบัญชีของบริษัทนั้น บล.ดาโอ มีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต.ที่กำหนดให้มี Segregated Account คือบัญชีที่แยกทรัพย์สินของผู้ลงทุนออกจากทรัพย์สินของบริษัท ทำให้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าจะไม่ได้รับผลกระทบ และลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ตามปกติ

Advertisement

ทั้งนี้ หากลูกค้า หรือนักลงทุนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อกับ บล.ดาโอ ผ่านทางช่องทางการติดต่อทางการของบริษัท ได้แก่ DAOL Contact Center 0 2351 1800 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.00 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ [email protected] หรือเว็บไซต์บริษัท www.daol.co.th หรือเพจ Facebook ของบริษัท https://www.facebook.com/daol.th

รายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนของบล.ดาโอ จะต้องชำระทั้งหมดกว่า 600 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image