GWM แจงเคสกล่องครอบแบตเตอรี่ ORA GOOD CAT อยู่ในวงเงินประกัน ตัวเลข ‘6 แสนบาท’ สื่อสารผิดพลาด ขออภัยทำให้ลูกค้ากังวล
จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แชร์ประสบการณ์น่าตกใจ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าค่ายดังและเพิ่งออกรถมาได้เพียง 1 เดือน ประสบอุบัติเหตุเล็กน้อย มุมกล่องครอบแบตเตอรี่ใต้ท้องรถครูดกับเส้นขอบทาง ทำให้มุมฝากล่องแบตอ้าออก แต่รถยังขับได้ปกติ ทว่าถูกตีค่าเสียหายสูงมาก จนประกันเสนอคืนทุนแบบอุบัติเหตุหนัก เสียหายทั้งคัน และให้โอนกรรมสิทธิ์เป็นซาก ขณะที่ค่ายรถยนต์ตีมูลค่าซ่อมสูงกว่า 6 แสนบาท
พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า เดิมทีชอบรถคันนี้มาก จองไว้อีก 1 คันด้วย แต่เมื่อพบปัญหานี้จึงคิดสละสิทธิการจอง และหันมาต่อสู้ให้ถึงที่สุด
ล่าสุด ฝ่ายสื่อสารองค์กร เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) หรือ GWM มีหนังสือชี้แจงต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลตามโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับรถยนต์ ORA GOOD CAT ที่แผงครอบแบตเตอรี่ใต้ท้องรถได้รับความเสียหาย หลังจากที่บริษัทประกันภัยได้ประเมินมูลค่าการซ่อมแล้วพบว่ามูลค่าการซ่อมมากกว่า 70% ของทุนประกัน ทางบริษัทประกันภัยจึงเสนอคืนทุนประกันเต็มจํานวนให้กับลูกค้านั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงให้ดังนี้
ในกรณีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสําคัญของรถไฟฟ้าและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ถือเป็นเรื่องสําคัญและมีการกําหนดขั้นตอนการทํางานที่เป็นระบบ โดยทีมผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และช่างเทคนิคได้เข้าทําการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่โดยใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะทาง โดยการตรวจสอบนี้จะครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่
1.การทดสอบระบบแรงดันไฟภายในแบตเตอรี่และการทํางานของแบตเตอรี่
2.การตรวจสอบการรั่วไหลของระบบหล่อเย็น (Coolant) ภายในแบตเตอรี่
3.การตรวจสอบการรั่วไหลของฝุ่นและอากาศเข้าในแบตเตอรี่
สําหรับเคสนี้ จากการทดสอบด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง พบว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ส่งผลกับตัวแบตเตอรี่ภายในใดๆ ทั้งสิ้น จึงวิเคราะห์ให้ทําการเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตเตอรี่ที่ได้รับความเสียหายจากการกระแทกเท่านั้น ซึ่งค่าใช้จ่ายจะยังอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของบริษัทประกัน
ราคาที่มีการส่งให้บริษัทประกันเพื่อคํานวณความเสียหายในเบื้องต้นนั้น เป็นราคาของการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นจากการสังเกตจากลักษณะภายนอกเท่านั้น ทางบริษัทต้องขออภัยกับการสื่อสารที่ไม่ถูกต้องและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่ก่อให้เกิดความกังวลกับทางลูกค้าและผู้ที่ได้รับข่าวสารมา ณ ที่นี้ด้วย
เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและลดความกังวลของลูกค้าของเรา บริษัทขอชี้แจงแนวทางในการดําเนินงานและเริ่มดําเนินการ “ในทันที” ดังต่อไปนี้
- ลูกค้าที่เกิดปัญหาอุบัติเหตุและแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายทางเกรทวอลล์มอเตอร์สํานักงานใหญ่จะเข้าไปร่วมพูดคุยและเจรจาแก้ปัญหากับบริษัทประกันให้กับลูกค้าใน “ทุกเคส”
- จัดตั้ง HOTLINE สายด่วนเพื่อรับปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่โดยเฉพาะ
- จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่หลังอุบัติเหตุเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทํางานกับบริษัทประกันและลดความกังวลของลูกค้า
- ทํางานกับทางสํานักงานใหญ่ที่ประเทศจีนเพื่อเจรจาเกี่ยวกับราคาแบตเตอรี่และการถ่ายโอนความรู้ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นบางโมดูล หรือการซ่อมแบตเตอรี่เพื่อลดภาระของลูกค้าเพื่อรองรับเคสที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
- ทํางานร่วมกับบริษัทประกันในการตรวจสอบความถูกต้องของใบประเมินราคาก่อนนําส่งลูกค้า และปรับปรุงการสื่อสารระหว่างบริษัทประกัน, GWM Partner Store, GWM สํานักงานใหญ่ และลูกค้าด้วย