3 ทุนยักษ์ “เดอะมอลล์-เจริญ-ซีพี” ผนึกกำลังปั้น “บางกะปิ” เมืองค้าปลีก เทียบชั้นสุขุมวิท

3 ทุนยักษ์ ‘เดอะมอลล์-เจริญ-ซีพี’ ผนึกกำลังปั้น ‘บางกะปิ’ เมืองค้าปลีก เทียบชั้นสุขุมวิท

น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง หลังเจ้าแม่ศูนย์การค้า “แอ๊ว-ศุภลักษณ์ อัมพุช” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ประกาศทุ่มเงินก้อนโต รีแบรนด์ดิ้ง พลิกโฉมครั้งใหญ่ “เดอะมอลล์ บางกะปิ” จากศูนย์การค้ายุคแรกรุ่นเมื่อ 28 ปีที่แล้ว สู่ “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์” ที่สมบูรณ์แบบและยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมอวดโฉมเดือนธันวาคม 2566
นอกจากประกาศ “รีแบรนด์ดิ้ง” แล้ว “ศุภลักษณ์” ยังประกาศผนึกกลุ่ม AWC ของ “วัลลภา ไตรโสรัส” ลูกสาวเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มีโครงการตะวันนา มาร์เก็ต เนื้อที่ 27 ไร่ และห้างแม็คโครของกลุ่มซีพีอีก 30 ไร่ สร้างย่านการค้า ชุมชนในละแวกนี้ มีประชากรก่า 2 ล้านคน ที่พักอาศัยมากกว่า 1.2 ล้านยูนิต เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเปิดบริการในปี 2566 โดยมีสกายวอล์กเชื่อมการเดินทางบริเวณทางแยกในทุกทิศทาง
เป็นการยกระดับ “บางกะปิ” ย่านเก่าแก่ให้มีความทันสมัย คล้ายกับย่านพร้อมพงษ์ที่กลุ่มเดอะมอลล์ ทุ่มงบไปหลายหมื่นล้าน สร้างเมืองค้าปลีก “The EM District” เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส จนกลายเป็นทำเลทองจนถึงปัจจุบัน
กล่าวสำหรับย่าน “บางกะปิ” นับว่าเป็นศูนย์รวมค้าปลีกหลากหลายแบรนด์ นอกจากเดอะมอลล์ ตะวันนา มาร์เก็ตและแม็คโคร ที่ “ศุภลักษณ์” เนมชื่อ
ยังมีห้างน้อมจิตต์หรือเอ็นมาร์คพลาซ่า, เทสโก้ โลตัสของกลุ่มซีพี, พันธุ์ทิพย์ พลาซ่าและตลาดต่อยอดเฟรช ของตระกูลสิริวัฒนภักดี ปัจจุบันตลาดต่อยอด ยังไม่มีการปรับโฉม แต่มีมินิบิ๊กซี สุกี้ตี๋น้อย เคเอฟซีไดร์ฟทรู มาเปิดบริการ รอจังหวะพลิกโฉมครั้งใหญ่
ขณะที่ความเคลื่อนไหวของราคาที่ดิน “สุรเชษฐ กองชีพ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด ฉายภาพว่า ย่านบางกะปิ ทำเลที่เป็นชุมชนดั้งเดิม มีการขยายตัวต่อเนื่องมาจากลาดพร้าว และเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่ยังเชื่อมต่อกับย่านรามคำแหง และเลยไปทางรามอินทรา หรือมีนบุรีได้อีกด้วย ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บางกะปิเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหลายราย เพราะไม่เพียงเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ยังมีศูนย์การค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด อีกทั้งยังอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และไม่ไกลจากสถานีร่วมของสายสีส้มที่สถานีลำสาลีอีกด้วย
“ปัจจุบันการหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ยากขึ้น เพราะมีการพัฒนาต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้านราคาที่ดินก็ค่อนข้าสูงโดยเฉพาะแปลงใหญ่ๆ ที่อยู่ในทำเลใจกลางบางกะปิ อย่างที่ดินของแฮปปี้แลนด์ที่เคยบอกขายที่ตารางวาละ 300,000 บาท แม้ว่าอาจจะต่อรองได้ก็คงลดลงไม่มากนัก ที่ดินใกล้เคียงก็อยู่ในช่วงใกล้เคียงกัน คือ ไม่เกิน 300,000 บาทต่อตารางวา อาจจะเริ่มต้นที่ตารางวาละ 200,000 บาทต่อตารางวาขึ้นอยู่กับทำเล และขนาดของที่ดิน” นายสุรเชษฐกล่าว
เมื่อความเจริญกำลังเข้ามา จากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่มาสร้างจุดเปลี่ยน ทำให้วันนี้ “บางกะปิ” จึงเป็นอีกทำเลที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image