‘ไทยแอร์เอเชีย’​ ตั้งเป้าปี’66 ฟื้นคืนกำไร ชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ ห่วงต้นทุนน้ำมันพุ่ง ดันราคาตั๋วขึ้น 20%

‘ไทยแอร์เอเชีย’​ ตั้งเป้าปี’66 ฟื้นคืนกำไร ชี้จีนเป็นตัวแปรสำคัญ ห่วงต้นทุนน้ำมันพุ่ง ดันราคาตั๋วขึ้น 20%

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 2566 กลับมาคึกคัก ใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย จากการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ที่คาดการณ์ว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 18-30 ล้านคน ส่วนแอร์เอเชียคาดในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรวมประมาณ 20 ล้านคน โดยตลาดประเทศจีนคือตัวเเปรสำคัญในการฟื้นตัวของตลาด ซึ่งคาดว่าภายในไตรมาสที่ 1/2566 รัฐบาลจีนน่าจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้าออกประเทศ รวมถึงพิจารณานโยบายจำกัดโควต้าเที่ยวบินเข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของการท่องเที่ยวไทย ปัจจุบันแอร์เอเชียมีฝูงบินให้บริการ 43 ลำ จากทั้งหมด 53 ลำ ซึ่งที่เหลืออีก 10 ลำ จะเพียงพอต่อการขยายเส้นทางบินเข้าสู่ประเทศจีน โดยไม่ต้องนำเข้าฝูงบินเพิ่ม

“นอกจากตลาดจีนที่เป็นเป้าหมายสำคัญเเล้ว ไทยแอร์เอเชียได้ปรับแผนกลยุทธ์ในการสร้างเสถียรภาพธุรกิจ โดยไม่พึ่งพาตลาดหนึ่งตลาดใด โดยปี 2565 ที่ผ่านมา สายการบินรุกหนักตลาดอินเดีย เอเชียใต้ และอาเซียน ซึ่งผลตอบรับที่ดีมาก รวมถึงตลาดประเทศญี่ปุ่น บินตรงดอนเมือง-ฟุกุโอกะ สำหรับปี 2566 เราก็วางเเผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ ในตลาดที่มีศักยภาพต่อเนื่อง อาทิ ประเทศเนปาล ปากีสถาน หรือเมืองอื่นๆ ในประเทศอินเดีย ทำให้คาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ ด้วยปริมาณที่นั่งไม่น้อยกว่า 90% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2566 สัดส่วนการให้บริการรวมจะกลับมาอยู่ที่ ในประเทศ 60% ต่างประเทศ 40% และบริษัทฯ จะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2566 โดยมีจีนเป็นตัวแปรสำคัญ” นายสันติสุข กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดปี 2565 สายการบินไทยแอร์เอเชีย สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ด้วยตลาดเส้นทางภายในประเทศที่เเข็งเเกร่ง จากการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ทั้งเเคมเปญเราเที่ยวด้วยกัน โครงการลดทั่วฟ้าบินทั่วไทย รวมทั้งแคมเปญในตลาดต่างประเทศต่างๆ ในขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศ ก็ทยอยเปิดเส้นทางบิน พร้อมเปิดบินเส้นทางล่าสุด ดอนเมือง-ไทเป 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดย ณ สิ้นปี 2565 ไทยแอร์เอเชียจะมีฝูงบิน 53 ลำตามเเผนที่วางไว้ และขนส่งผู้โดยสารรวม 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่ขนส่งผู้โดยสารเพียง 2.93 ล้านคน

ส่วนปัญหาเรื่องต้นทุนหลักที่สายการบินยังต้องเผชิญในปี 2566 นั้น หลักๆ ยังเป็นเรื่องของการแบกรับราคาน้ำมันที่ยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง แม้กรมสรรพสามิต​ ได้ออกมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่เรื่องราคน้ำมัน​ก็ยังคงเป็นต้นทุนหลักที่สายการบินต้องแบกรับอยู่ดี จึงเป็นผลให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)​ อนุญาตให้สายการบิน ปรับขึ้นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยได้มีการอนุญาต​ไปตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม​ที่ผ่านมา ทางแอร์เอเชีย​จึงได้มีการปรับราคาตั๋วโดยสารในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 ขึ้นมาประมาณ 20% หรืออยู่ที่ประมาณ 200-250 บาทต่อเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของ กพท.

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image