เที่ยวหยุดยาว ‘มาฆะ’ สะพัด1.7หมื่นล. แห่ทำบุญออนไลน์-ขายสังฆทานวูบ

เที่ยวหยุดยาว ‘มาฆะ’ สะพัด1.7หมื่นล. แห่ทำบุญออนไลน์-ขายสังฆทานวูบ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ททท.ประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศมีความคึกคักกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์รายได้หมุนเวียน 17,658 ล้านบาท

โดยคนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยว 5 อันดับแรกที่สร้างรายได้ให้แต่ละพื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และกาญจนบุรีส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางในช่วงวันหยุดยาว ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี กรุงเทพมหานคร สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบปีวันมาฆบูชาปี 2564

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนสถานการณ์การท่องเที่ยวเพิ่มเติม คือ การจัดส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ในประเทศ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้มีการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ สร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

ADVERTISMENT

ด้าน นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเพื่อทำบุญวันมาฆบูชา ว่า แม้ภาพรวมใช้จ่ายจะดีขึ้นกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่กำลังซื้อไม่กลับมาเท่าเดิม ปัจจัยคือภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ สินค้าโดยรวมราคาสูงทำให้ประหยัดใช้จ่าย และพฤติกรรมการสั่งซื้อและการทำบุญผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น การมาซื้อตามร้านค้าหรือห้างจะน้อยลง

“จากสอบถามร้านค้าหรือห้าง ยอมรับว่ายอดซื้อไม่ได้ดีขึ้น จากเดิมเคยซื้อชุดใหญ่ 5-9 ชุด ก็เหลือ 1-3 ชุด ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวลดขนาดชุดหรือเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ เช่น เลือกสินค้าแบบนำมาแพค แทนการจัดเป็นชุดสำเร็จเหมือนความนิยมในสมัยก่อน ราคาต่อชุดก็ย่อมเยามากขึ้น” นายอุดม กล่าว

ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image