จุรินทร์ เตรียม 34 กิจกรรมโปรโมตผลไม้ไทยทั่วโลก นำร่องขาย 2.3 พันล้าน

“จุรินทร์” ตั้งรับผลไม้หน้าร้อน เตรียม 34 กิจกรรมโปรโมตทั่วโลก นำร่องขายล่วงหน้า 2.3พันล้าน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มีนาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจผลไม้สด แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ว่า ในปี 2565 ตัวเลขการส่งออก ผลไม้สดและแปรรูปของไทยดีขึ้นเป็นลำดับ และมียอดส่งออกผัก ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป รวม 4.5 ล้านตัน มูลค่า 8.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 290,000 ล้านบาท

ในปี 2566 ช่วง 2 เดือนแรก ส่งออกผักผลไม้สดและแปรรูปไปแล้ว 2.82 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า 13,637 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด ตามยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต และยุทธศาสตร์การตลาดเชิงรุกและเชิงลึก ที่มอบหมายให้ทั้งการรักษาตลาดเดิมและเพิ่มตลาดใหม่ ดังนั้น ช่วง 3-4 ปีที่ตนมารับผิดชอบดูแล สามารถรักษาตลาดผลไม้เดิมและเพิ่มตลาดใหม่ได้อย่างมีศักยภาพในหลายประเทศ เช่น จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น เป็นต้น ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ประมาณ 1,040,000 ครัวเรือน ยกระดับราคาผลไม้ช่วง 4 ปีดีทุกปีในภาพรวม เฉลี่ยราคาผลไม้ดีสุดยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพราะสามารถทำตลาดส่งออกล่วงหน้าได้มาก ช่วยให้มีช่องทางระบาย สร้างอนาคตให้กับราคาผลไม้ ช่วยเกษตรกรสร้างเงินให้ประเทศต่อไป

Advertisement

นายจุรินทร์กล่าวว่า ภายในโครงการมีกิจกรรมสำคัญ และสร้างมูลค่าซื้อขายได้แล้ว 2,300 ล้านบาท กิจกรรมแรกเป็นการลงนามเอ็มโอยูซื้อขายล่วงหน้า 6 คู่ กับ จีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง มูลค่า 1,600 ล้านบาท กิจกรรมที่สอง จับคู่เจรจาธุรกิจคาดว่ายอดไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท มีผู้ส่งออกมาในงาน 84 บริษัทและผู้นำเข้า 57 บริษัท จาก 17 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง สาธารณรัฐเช็ก อินเดีย มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวีเดน ไต้หวัน ดูไบ เวียดนาม สหราชอาณาจักรอังกฤษ บังคลาเทศ คาดว่าสามารถเซ็นสัญญาได้ไม่น้อยกว่า 385 คู่ กิจกรรมที่สาม การลงนามระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กับ Bank of China จะช่วยอำนวยความสะดวกผู้นำเข้าจีน หรือผู้ส่งออกไทย ในการชำระเงินทั้งลูกค้าไทยและจีนมากขึ้นด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน กิจกรรมที่สี่ กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวแบรนด์ไทยให้กับผลไม้และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปของไทยในตลาดโลกต่อไป โดยการทำสื่อโฆษณาหลากหลายรูปแบบ

“ยังมีอีก 34 กิจกรรมที่เตรียมไว้ทั่วโลก สำหรับการประชาสัมพันธ์โฆษณาผลไม้ไทยและทำให้ส่งออกนำเงินสร้างเงินให้ประเทศไทยต่อไปผ่านผลิตภัณฑ์ผลไม้ไทยอีกหลายประเทศทั่วโลก” นายจุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า โครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าผลไม้สด แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยปี 2566 เป็นครั้งแรกที่กลับมาจัดกิจกรรมแบบสถานที่จริง (On-Site) หลังจัดในรูปแบบออนไลน์มาถึง 2 ปี ในช่วงการระบาดของโควิด ได้บูรณาการความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร รวมถึงพาณิชย์จังหวัด และทูตพาณิชย์ในต่างประเทศร่วมเป็นทัพหน้าในการทำการตลาดเชิงรุก เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ค้า ผู้ส่งออกไทย ได้ระบายสินค้าผลไม้สด แปรรูป และผลิตภัณฑ์เกษตร เพิ่มโอกาสทางการค้า พร้อมสร้างชื่อเสียงให้สินค้าผลไม้ไทย และแสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามนโยบายของนายจุรินทร์ มอบไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image