‘กันตาร์’ เผยอันดับสื่อยอดนิยม ปี’59

 

นายอิษณาติ  วุฒิธนากุล  ผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท  กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยผลการสำรวจแนวโน้มธุรกิจสื่อ ว่า การเข้าถึงสื่อของผู้บริโภคที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นประจำในปี 2559 ยังเป็นทางโทรทัศน์เป็นหลัก กว่า 98% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ราว 97% ทางวิทยุลดลงเล็กน้อยจาก 68% ในปีก่อนเป็น 67% ทั้งนี้ ทางหนังสือพิมพ์ลดลงจาก 60% เป็น 53% ทางนิตยสารลดลงจาก 38% เป็น 32% ส่วนทางอินเตอร์เน็ตปรับเพิ่มขึ้นจาก 46% เป็น 59% โดยผ่านช่องทางสมาร์ทโฟน รองลงเป็นคอมพิวเตอร์ และแทบแล็ต โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ แชตออนไลน์ ถ่ายหรืออัพโหลดภาพ เซิร์ทหาข้อมูล ดูวีดีโอ และเสพย์ข่าวสารตามลำดับ

สำหรับโทรทัศน์ที่มีผู้บริโภครับชมมากที่สุด ได้แก่ ช่อง7 ช่อง3 ช่องเวิร์คพ้อยท์ ช่องวัน และช่อง8 ตามลำดับ โดยมีการรับชมข่าวมากที่สุด รองลงมาเป็น ละคร รายการเกมส์โชว์ วาไรตี้ และรายการตลก/ซิทคอม ตามลำดับ ด้านเว็บไซต์ที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุด ได้แก่ เฟสบุ๊ก ยูทูป กระปุก สนุกและข่าวสด ตามลำดับ ขณะที่การส่งข้อความผ่านสมาร์ทโฟน ได้แก่ ไลน์  เฟสบุ๊ก วอทแอพ และวีแชท ตามลำดับ หนังสือพิมพ์ที่มีผู้อ่านมากที่สุด ได้แก่ ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด คมชัดลึก และมติชน ตามลำดับ นิตยสาร ได้แก่ คู่สร้างคู่สม ทีวีพูล ชีวจิต ขวัญเรือน และแพรว ตามลำดับ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image