จับตา ‘อธิรัฐ’ เขย่าส่วนขยายสายสีแดง 2.1 หมื่นล้าน นโยบาย ‘ศักดิ์สยาม’

อินฟราฟัน วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 : เลื่อนเปิดหวูดสีแดง

จับตา ‘อธิรัฐ’ เขย่าส่วนขยายสายสีแดง 2.1 หมื่นล้านบาท นโยบาย ‘ศักดิ์สยาม’ หลังเบรกสีส้ม-เปลี่ยนคำสั่งแต่งตั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ความเคลื่อนไหวของกระทรวงคมนาคม หลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รับตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชะลอการเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ออกไปก่อน เนื่องจากปัจจุบันข้อพิพาทมีการตัดสินไปเพียง 1 คดี ยังคงเหลืออีก 3 คดีที่อยู่ระหว่างพิจารณา ดังนั้นจะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดก่อน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา นายอธิรัฐ ได้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการฯ โดยได้แต่งตั้ง นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) ตำแหน่งเลขที่ 13 สำนักงานปลัดกระทรวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า (นักบริหารระดับสูง) แทนนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม โดยมีคำสั่งให้ นายกริชเพชร ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่รักษาราชการแทนอีกตำแหน่งหนึ่ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวหลายฝ่ายจึงจับตา โครงการลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 เส้นทาง ที่ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม มีความพยายามผลักดันเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ว่านายอธิรัฐจะดำเนินการอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้พบว่าปัจจุบันทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างรอฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอข้อมูลกลับมาทันต้องจับตาว่านายอธิรัฐจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.หรือไม่

Advertisement

อ่าน ‘อธิรัฐ’ เปลี่ยนคำสั่ง ‘ศักดิ์สยาม’ โยกบิ๊กกรมเจ้าท่า-เร่งงบ

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการส่วนขยายสายสีแดงนั้น หากเข้าครม.ไม่ทัน โครงการฯ ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้เนื่องจากเป็นงบผูกพันธ์ แต่อาจจะต้องให้รัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ชุดใหม่แทน ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) 3 เส้นทางดังกล่าว มีวงเงินลงทุนรวมประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร วงเงิน 10,670 ล้านบาท 2. ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงิน 4,694 ล้านบาท และ 3.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงิน 6,468 ล้านบาท ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ–หัวลำโพง (มิซซิ่ง ลิงก์) ที่มีระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 47,000 ล้านบาท

Advertisement

 

 

 

อ่านข่าวน่าสนใจ:

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image