โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม.ส่อเหลว

โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม.ส่อเหลว

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้เสนอบอร์ด รฟม.เกี่ยวกับทางออกในการโอนการบริหารเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวเหนือ-หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) หากมีอุปสรรคทำให้โอนไม่ได้จะมีแนวทางออกอย่างไร เช่น ให้ กทม.เช่ารางเพื่อการเดินรถ หรือเลวร้ายสุด รฟม.อาจเดินรถเอง จะต้องเข้าสู่กระบวนการร่วมทุนแบบรัฐร่วมกับเอกชน (พีพีพี) เป็นแนวทางศึกษาเผื่อเอาไว้แล้ว จะนำประเด็นนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินและทรัพย์สิน ที่มีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในสัปดาห์หน้า

“หากยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ในระยะสั้น รฟม.เสนอให้ กทม.เช่ารางจาก รฟม. เพื่อให้เปิดเดินรถช่วงแบริ่ง-สำโรง 1 สถานีภายในมีนาคม 2560 หรือในที่สุดไม่สามารถตกลงกันได้ รฟม.พร้อมจะเข้ามาบริหารจัดการเดินรถเอง อาจเจรจาว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) โดยตรง เป็นบริษัทย่อยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป แต่จะต้องพิจารณาในข้อกฎหมาย แต่ท้ายสุดจะสรุปอย่างไรหรือทบทวนการโอนให้ กทม. ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินชี้ขาดของที่ประชุม คจร.” นายพีระยุทธกล่าว และว่า รฟม.พร้อมจะเดินรถเอง ส่วนที่ กทม.ได้เจรจากับบีทีเอสเพื่อเข้ามาลงทุนระบบการเดินรถและเริ่มทำงานแล้วนั้น ผมก็เข้าใจ แต่ รฟม.สามารถจ้างบีทีเอสได้ แต่ต้องดูกระบวนการตามพีพีพี เพราะในที่สุดคงหนีไม่พ้นจะต้องว่าจ้างบีทีเอสเข้ามาเดินรถได้ เพราะเขาได้ลงทุนงานระบบไปแล้ว แต่ต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงินลงทุนประเมินไว้ 60,8914.54 ล้านบาท แบ่งเป็นช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 21,069.08 ล้านบาท และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 39,745.45 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image