พาณิชย์เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤศจิกายน 2559 จากประชาชน 3,459 ราย พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯมีค่า 35.70 ลดลงจากเดือนตุลาคม 2559 ที่มีค่า 36.4 และค่าดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบันมีค่า 28.4 ลดลงจาก 29.4 ค่าดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) มีค่า 40.6 ลดลง จาก 41.1 ซึ่งค่าดัชนีทุกรายการอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนว่าประชาชนยังไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีอัตราการขยายตัวต่ำ มีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอน ทำให้ภาคธุรกิจของไทยต้องปรับตัว เพื่อลดต้นทุนต่างๆ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของภาคแรงงาน แม้ว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจบางตัวจะสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็เป็นในลักษณะการกระจุกตัว มีช่องว่างของความเหลื่อมล้ำมากขึ้น หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ราคาข้าวตกต่ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image