‘บางกอกแอร์เวย์ส’ มั่นใจดีมานด์ท่องเที่ยวหนุนการบินปี’66 คึกคัก ดันผู้โดยสารโต 4.4 ล้านคน

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ มั่นใจดีมานด์ท่องเที่ยวหนุนการบินปี’66 คึกคัก หวังโกยรายได้ผู้โดยสาร 1.5 หมื่นล.  

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 55 ปี ในการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับและพัฒนาการให้บริการเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารไปถึงยังจุดหมายปลายทาง โดยปัจจุบันการเดินทางระหว่างประเทศและการท่องเที่ยว ทยอยฟื้นตัวและมีการเดินทางของผู้โดยสารจากทั่วโลก ได้ส่งผลเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการบิน ในปีที่ผ่านมามีปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส พบว่ายอดจองบัตรโดยสารเพิ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา ทั้งการเดินทางในประเทศ และระหว่างประเทศ 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่งผลให้ปี 2565 มียอดขนส่งผู้โดยสารรวม 2.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 394.8% และมีจำนวนเที่ยวบินให้บริการรวม 29,892 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 243.8% เมื่อเทียบกับปี 2564 ภาพรวมของจำนวนผู้โดยสารของปี 2565 อยู่ที่ระดับ 45% ของปี 2562 โดยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 3 และแตะระดับที่ 65% ของช่วงก่อนโควิดในเดือนธันวาคม 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า สำหรับในปี 2566 คาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารจะอยู่ที่ 70-80% ของปี 2562 จากปัจจัยความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่ยังคงแข็งแกร่ง และการเปิดประเทศของหลายๆ ประเทศ และผ่อนปรนนโยบายการเดินทางช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทฯ ให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ 15 เส้นทาง เส้นทางระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง บริษัทฯ วางเป้าหมายในปี 2566 ในการดึงนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยและในภูมิภาค ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสาร 4.4 ล้านคน รวมเที่ยวบินกว่า 4.8 หมื่นเที่ยวบิน รายได้ผู้โดยสาร 1.5 หมื่นล้านบาท อัตราการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 76% และมั่นว่าปีนี้บริษัทฯ จะสามารถทำกำไรได้

Advertisement

“หลังจากที่จีนเริ่มเปิดประเทศมากขึ้น ทางบริษัทฯ มีแผนที่จะกลับมาเปิดให้บริการในเส้นทาง สมุย-เฉินตู และสมุย-ฉงชิ่ง  ในช่วงกลางปี 2566 แต่จีนไม่ใช่ผู้โดยสารกลุ่มเป้าหมายหลัก เพราะมีสัดส่วนเพียง 10% ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทฯ คือ ยุโรป ที่มีสัดส่วน 60% เอเชีย มีสัดส่วน 20-30% ส่วนรื่องการจัดการฝูงบิน นั้น ปัจจุบันมีเครื่องบินประจำฝูงบินทั้งหมด 32 ลำ โดยในปีนี้มีแผนจะขายเครื่องบิน 7 ลำ และมีเครื่องบินที่นำมาใช้จริง 21-22 ลำ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงตามรอบอาการใช้งานของเครื่องบิน นอกจากนี้ มีแผนเช่าเครื่องบิน รวมถึงเจรจาขอต่ออายุการเช่าเครื่องบิน เพื่อรองรับการเติบโตของผู้โดยสาร” นายพุฒิพงศ์ กล่าว

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บริษัทฯ เล็งเห็นความสำคัญของการเติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืนในด้านธุรกิจ การดำเนินงาน การสร้างความพึงพอใจให้กับผู้โดยสาร พันธมิตร และยังสามารถคงไว้ซึ่งนโยบายด้านการตอบแทนสู่สังคม รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทฯ คำนึงถึงเสมอมา บางกอกแอร์เวย์สมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนสำคัญในการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคการบิน  โดยปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการการวางแผนใช้น้ำมันอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

Advertisement

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในระดับนานาชาติ บริษัทฯยังได้เข้าร่วมโครงการ Carbon  offsetting and Reduction Scheme for International Aviation ของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เพื่อสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายการรักษาระดับปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิของภาคการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และบริษัทฯ ได้มีการศึกษาการใช้น้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน Sustainable Aviation Fuel (SAF)ที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการบินลงได้ โดยเฉพาะเมื่ออุตสาหกรรมการบินวางแผนจะก้าวเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero Carbon Emission หรือคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2050 

ด้าน นายคมกริช งามวงศ์วิโรจน์ ผู้อำนวยการแผนกลูกค้ารายใหญ่และผลิตภัณฑ์รายได้เสริม กล่าวว่า ในปี 2566 บริษัทฯ คาดการณ์ว่าสัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อและพร้อมเดินทางจะกลับมาอย่างชัดเจน และจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นประมาณ 60% ของรายได้ทั้งหมด โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่าน BSP agents ในตลาดหลักอาทิ ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน แอฟริกาใต้ และอีกกว่า 20 ตลาดทั่วโลก รวมถึงการขายผ่านเครือข่ายสายการบินพันธมิตรอีกกว่า 100 สายทั่วโลก และอีกช่องทางหนึ่งที่เรามุ่งเน้นในปีนี้คือช่องทางกลุ่มตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก  

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image