นันยาง ปลื้ม ‘แตะช้างดาว’ ซอฟต์ เพาเวอร์ เมืองไทย เผยต่างชาติชอบ ส่งออกพุ่ง 50%
เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายจักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน รองเท้า “แตะช้างดาว” ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั้งทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ซึ่งปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดที่เกิดจากการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 40-50% ของยอดขายรวมทั้งหมดของ “แตะช้างดาว” และยังได้กลายเป็น 1 ใน ซอฟต์ พาวเวอร์ ไอเทมล่าสุดของเมืองไทย ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีถึงจะได้สัมผัสถึงความเป็นไทยแบบครบรส
“แต่ละประเทศจะมี ซอฟต์ พาวเวอร์ ในแบบฉบับของตัวเอง สำหรับประเทศไทยรูปแบบของ ซอฟต์ พาวเวอร์ ที่คุ้นเคยของชาวต่างชาติจะเป็นเรื่องของเมนูอาหาร สตรีทฟู้ด ผลไม้ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าชาวต่างชาติยังให้ความนิยมในแบรนด์และคุณภาพของสินค้าไทยอีกหลายประเภท ทั้งเครื่องแต่งกาย เช่น กางเกงลายช้างไทย และอีกหนึ่งสิ่งที่มักจะมาคู่กันก็คือ “แตะช้างดาว” ที่แม้แต่ผู้มีชื่อเสียงระดับโลกก็เคยใส่มาแล้ว” นายจักรพลกล่าว
นายจักรพลกล่าวว่า ด้วยจังหวะและโอกาสที่ไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบเต็มที่ หลังจากที่ห่างหายการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ไปหลายปีเพราะโควิด-19 ในปีนี้การดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก ที่จะช่วยฟื้นคืนเศรษฐกิจให้กลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง
“กลไกหลักด้านการท่องเที่ยวและส่งออกอาจไม่เพียงพอที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจของประเทศได้เหมือนในอดีต การสร้างความแข็งแกร่งและเสริมโอกาสทางธุรกิจแก่ภาคเอกชน ให้สามารถสร้างสรรค์แคมเปญ ผลิตสินค้าที่มีอัตลักษณ์ เพื่อสร้างให้เกิดเป็นกระแสซอฟท์ พาวเวอร์ ที่ค่อยๆ ซึมจนเกิดเป็นกระแสนิยมในระดับสากล ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้เช่นกัน”นายจักรพลกล่าว
นายจักรพลกล่าวว่า ทั้งนี้ นันยางได้จัดแคมเปญพิเศษรับสงกรานต์ปีนี้ ภายใต้แคมเปญ“Experience Thailand with Chang Dao flip-flops” จัดคาราวานรถตุ๊กตุ๊กช้างดาว ตระเวนขับรับผู้โดยสารทั่ว กทม. เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวและคนไทยได้สัมผัส “แตะช้างดาว” รองเท้าแตะยางพารา 100% จากประเทศไทย ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี