สนค.กาง 13 สินค้าส่งออก ‘ดาวรุ่ง’ ยอดขายบวก สวนวิกฤตเศรษฐกิจโลก

สนค.กาง 13 สินค้าส่งออก ‘ดาวรุ่ง’ ผ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ใช้ฐานข้อมูลที่สำนักงานฯ ได้พัฒนาขึ้น เพื่อศึกษาและจัดทำข้อมูลการส่งออกรายสินค้าที่ส่งออกโดยธุรกิจของคนไทยอย่างแท้จริง พบว่า ธุรกิจที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ 100% สร้างมูลค่าส่งออกให้แก่ประเทศในปี 2565 เป็นจำนวน 73,603.2 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 25.6% ของมูลค่าส่งออกรวม มีผู้ส่งออกทั้งสิ้น 15,337 ราย

โดยเป็นผู้ส่งออกที่ดำเนินธุรกิจในภาคการผลิต จำนวน 5,342 ราย มีมูลค่าส่งออก 37,029.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และผู้ส่งออกที่ดำเนินธุรกิจในภาคบริการ จำนวน 9,994 ราย มีมูลค่าส่งออก 34,834.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และผู้ส่งออกที่ไม่สามารถระบุประเภทธุรกิจได้ จำนวน 1 ราย มีมูลค่าส่งออก 1,738.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

ธุรกิจของคนไทยในภาคการผลิตที่สร้างมูลค่าส่งออกมากเป็น 5 อันดับแรก คือ

Advertisement
  1. ธุรกิจผลิตโลหะมีค่า เช่น ทองคำ
  2. ธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกและพลาสติกขั้นต้น
  3. ธุรกิจผลิตสตาร์ชมันสำปะหลัง
  4. ธุรกิจผลิตยางแผ่นและยางแท่ง
  5. ธุรกิจผลิตส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ

ขณะที่ธุรกิจของคนไทยในภาคบริการที่สร้างมูลค่าส่งออกมากเป็น 5 อันดับแรก คือ

  1. ธุรกิจขายส่งนาฬิกาและเครื่องประดับ
  2. ธุรกิจขายส่งข้าวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสีข้าว
  3. ธุรกิจกิจกรรมของตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าและตัวแทนออกของ (ตัวแทนดำเนินพิธีการศุลกากร)
  4. ธุรกิจขายส่งเชื้อเพลิงเหลว
  5. ธุรกิจขายส่งผักและผลไม้

นอกจากนี้ ฐานข้อมูลของ สนค. ยังพบสินค้าส่งออกดาวรุ่งประจำปี 2565 จำนวน 13 รายการที่มีอัตราขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องทุกเดือน แม้ว่าจะเกิดวิกฤตต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ความไม่สงบในยูเครนในช่วงต้นปี จนถึงปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงกลางถึงท้ายปี ได้แก่

  1. โทรศัพท์และอุปกรณ์
  2. หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ
  3. เครื่องประดับแท้
  4. ทองแดงและของทำด้วยทองแดงอื่นๆ
  5. เครื่องใช้สำหรับเดินทาง
  6. สีทาและวาร์นิช และวัตถุตกแต่งสีอื่นๆ
  7. ผลิตภัณฑ์ยางที่ใช้ทางเภสัชกรรม
  8. ส่วนประกอบและอุปกรณ์รถปิกอัพ รถบัส
  9. เนื้อและส่วนต่างๆ ของสัตว์ที่บริโภคได้
  10. วิสกี้
  11. อัญมณีสังเคราะห์
  12. ถุงมือหนัง เครื่องแต่งกายและเข็มขัด
  13. หัวน้ำหอมและน้ำหอม

การจัดทำข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำไปใช้กำหนดนโยบายส่งเสริมการค้าให้แก่ธุรกิจของคนไทยได้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพื่อช่วยผลักดันให้การส่งออกของผู้ประกอบการสัญชาติไทยมีมูลค่าสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา สนค.ได้จัดทำข้อมูลเหล่านี้ให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ได้ใช้ประโยชน์ รวมถึงให้แก่ภาคเอกชนได้ทราบข้อมูลการส่งออกไทยในมิติใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของภาคเอกชนต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image