ผู้เขียน | วิณัฐฏาภรณ์ ศิริโสม |
---|
ใกล้เข้ามาทุกขณะจิต กับการเลือกตั้งครั้งใหม่ปี 2566 อีเวนต์หลักที่ทุกสิทธิทุกเสียงของคนไทยไม่ว่าจะตัวเล็กตัวน้อยแค่ไหน ก็มีความหมายอย่างเท่าเทียมกัน
เราได้เห็นการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ และผู้ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองก็มีนโยบายที่เป็นจุดขายของตัวเองแตกต่างกัน
แต่สิ่งที่มองเหมือนกันคือ ความสำคัญของภาคการท่องเที่ยวไทย ถือเป็นเครื่องจักรหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลังจากถูกผลกระทบของโควิด-19 มากว่า 3 ปี
เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นต่อเนื่อง การท่องเที่ยวไทยก็ทยอยฟื้นตัวตามเช่นกัน
สะท้อนผ่านตัวเลขการเข้ามาของต่างชาติในช่วงไตรมาส 1/2566 (มกราคม-มีนาคม) มีสะสมแล้วอยู่ที่ 6.4 ล้านคน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายไว้ทั้งปีนี้อยู่ที่ 25 ล้านคน
มองทิศทางต่อจากนี้ ปัจจัยบวกที่จะทำไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ยังไม่ชัดเจนมากนัก
แตกต่างจากปัจจัยเสี่ยงที่รออยู่ ทั้งการเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น ความอัดอั้นจากการไม่ได้เดินทางลดลง เศรษฐกิจชะลอตัว มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไม่มี
ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ดันมาเกิดในช่วงใกล้เลือกตั้ง ที่เราต้องใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลสักพัก ทำให้มีช่วงสุญญากาศซ้ำเติม
ความคาดหวังในตอนนี้อยู่ที่รัฐบาลใหม่เป็นหลัก หากเห็นความสำคัญของภาคการท่องเที่ยว ใช้เป็นเครื่องยนต์เดินหน้าเศรษฐกิจไทย ก็อยากเห็นการจัดวางงบประมาณที่สอดคล้องกับภาระหน้าที่หลักที่ให้ไว้
เพราะหากย้อนกลับไปมองภาพที่ผ่านมา งบประมาณของภาคการท่องเที่ยวถูกปรับลดตัดทอนทุกปี ทั้งที่เป็น 1 ใน 2 ของภาคที่ดึงดูดรายได้หลักให้ประเทศ