พณ.บ่มเพาะชาวนาเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เปิดร้านขายข้าวออนไลน์แล้ว 50 เว็บไซต์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้านโยบายช่วยเหลือชาวนาไทยขยายตลาดขายข้าวผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์กระทรวงพาณิชย์ กับภาคธุรกิจ เช่น สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย สมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เว็บไซต์ตลาดกลางเบนโตะ เป็นต้น  นั้น  ล่าสุด กระทรวงส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร หนองคาย อุดรธานี เพื่ออบรมบ่มเพาะเกษตรกรชาวนาไทยให้เป็น “สมาร์ทฟาร์มเมอร์”

ประกอบด้วย 1.สร้างร้านค้าออนไลน์เพื่อขายข้าวแก่ผู้บริโภคได้โดยตรง 2. การพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้มีความทันสมัยสวยงาม ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มแก่ตัวสินค้าและดึงดูดใจผู้บริโภค 3. ให้ชาวนานำอัตลักษณ์และเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย  โดยมีเกษตรกรและทายาทเกษตรกรเข้ารับการอบรมกว่า 122 ราย และสามารถสร้างร้านค้าขายข้าวออนไลน์ได้กว่า 50 เว็บไซต์

โดยร้านค้าออนไลน์ของชาวนาที่เป็นต้นแบบ ได้แก่ร้านค้าของกลุ่มเกษตรกรทำนา”นาโส”ผ่านเว็บไซต์https://nasoorganicrice.bentoweb.com ซึ่งปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อร้านค้าไปยังเว็บไซต์ Thaitrade.com ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อค้าขายไปยังต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ กระทรวงฯ เตรียมขยายความสมาร์ทไปยังสินค้าเกษตรกลุ่มอื่นๆ เพื่อปั้นให้เกษตรกรของไทยมีความเป็นพ่อค้าไปในตัวด้วย และเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดของเกษตรกรให้ถึงผู้บริโภคโดยตรง ทั้งผู้บริโภครายใหญ่ และผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันรูปแบบทางการค้าได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก เกษตรกรควรมีความเป็นพ่อค้าอีกสถานะด้วย เพื่อให้อนาคตของเกษตรกรไทยมีความรุ่งโรจน์ และยั่งยืนต่อไป ” นางอภิรดี กล่าว

บทความก่อนหน้านี้บัณฑูร ล่ำซำ ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยส่งผลดีต่อส่งออกไทย(คลิป)
บทความถัดไปฎีกายกฟ้อง”สนธิ-พวก”หมิ่นประมาททักษิณ-ไทยรักไทย เสวนาปฏิญญาฟินแลนด์