ปลัดอุตฯ ถกปธ.โตโยต้า เข้มมาตรฐานชนด้านข้าง ‘ยาริส เอทีฟ’ ส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโรงงานเกตเวย์สัปดาห์นี้
ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เข้าพบเพื่อชี้แจงกรณีรถยนต์ ยาริส เอทีฟ พบรอยบากบริเวณด้านข้างแผงประตูรถยนต์ฝั่งคนขับ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนนำรถไปทดสอบตามมาตรฐานการชนด้านข้าง หรือ UN R95 ว่า จากการหารือร่วมกันได้รับทราบถึงความเสียใจของโตโยต้า ที่ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเกิดความไม่มั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในรถยนต์ยาริส เอทีฟ อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชมโตโยต้าที่รีบแจ้งให้ผู้บริโภคคนไทยทราบในทันที รวมทั้งส่งรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไปทดสอบยืนยันที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งเพื่อความมั่นใจผู้ใช้รถ
โดยปัจจุบัน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) อยู่ระหว่างออกประกาศกำหนดให้คุณสมบัติในการป้องกันผู้โดยสารกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุการชนด้านข้าง หรือ UN R95และคุณสมบัติในการป้องกันผู้โดยสารกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุการชนด้านหน้า หรือ UN R94 ให้เป็นมาตรฐานบังคับสำหรับรถยนต์นั่งทุกประเภท รวมทั้ง อยู่ระหว่างการจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทดสอบมาตรฐานด้านหน้าและด้านข้าง
เพื่อให้บริการทดสอบที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ณ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา
“นอกจากนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. และ สมอ. ไปตรวจสอบชิ้นส่วนแผงด้านข้างประตูรถยนต์ฝั่งคนขับ และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ โรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยมั่นใจได้ว่า รถยนต์ ยาริส เอทีฟ ที่จำหน่ายในประเทศไทย มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย รวมทั้งมีการใช้ชิ้นส่วนหรือใช้วัสดุสำหรับผลิตชิ้นส่วนเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ออกแบบไว้ทุกประการ หลังจากนั้น บริษัท โตโยต้าฯ จะกลับมาผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวเพื่อจำหน่ายและส่งมอบให้กับผู้บริโภคชาวไทยได้ต่อไป” นายณัฐพลกล่าว
ด้านนายอากิโอะ กล่าวว่า บริษัทโตโยต้าขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ แต่เป็นส่วนของการรับรองมาตรฐานที่พบความไม่เหมาะสมของการทดสอบ โดยทางบริษัท ไดฮัทสุ ผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและการขอใบรับรองได้ทดสอบกันชนด้านข้างอีกครั้ง ณ ห้องทดสอบประเทศญี่ปุ่นแล้ว ขอยืนยันว่าการดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด