กทพ.เปิด 2 สาเหตุ คานปูนถนนพระราม 2 หล่นทับคนงาน พร้อมเร่งเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ โดยเร็ว

กทพ.เปิด 2 สาเหตุ คานปูนถนนพระราม 2 หล่นทับคนงาน พร้อมเร่งเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บ โดยเร็ว เข้ม 5 ขั้นตอนความปลอดภัยป้องเกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวน กรณีเกิดอุบัติเหตุ ชิ้นงาน Precast Segment หล่นขณะติดตั้งบนถนนพระราม 2 จากเหตุการณ์ชิ้นงาน Precast Segment ของ Precast Concrete Segmental Box Girder Viaduct ของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 ของ กทพ. ได้เกิดอุบัติเหตุหล่นลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของผู้ใช้ทาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม เวลาประมาณ 16.15 น.ที่ผ่านมานั้น

อ่านข่าว : ที่แท้เหล็กยึดโครงสร้างขาด คานปูนร่วง ถนนพระราม 2 สั่งหยุดงาน 7 วัน ดูแลคนตาย-เจ็บ

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบอุปกรณ์และวัสดุที่เป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พบว่าสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมี 2 สาเหตุ ดังนี้

Advertisement

1.วัสดุ PT Bar ที่นำมาใช้งานมีความบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักชิ้นงานที่ยกได้และขาดลงมาถึงแม้ว่าการยกชิ้นงานนี้ใช้ PT Bar จำนวน 4 เส้น สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 4 เท่าของน้ำหนักชิ้นงาน แต่อุปกรณ์ PT Bar นั้น หากใช้ซ้ำหลายๆ ครั้งอาจเกิดการล้าในเนื้อวัสดุ หรืออาจมีการทุบกระแทกให้มีตำหนิ (Flaw) หรือเกิดรอยแตกภายในเนื้อวัสดุ (Rupture) อันมีผลทำให้ให้เกิดการวิบัติของวัสดุเมื่อรับแรงดึงสูงจากการหิ้วชิ้นงาน ส่วนที่ว่าทำไมเกิดการล้าหรือมีตำหนิในวัสดุนั้น อยู่ระหว่างการนำ PT Bar ที่ขาดไปทดสอบใน Lab ต่อไป

2.ผู้ปฏิบัติงานไม่ปฏิบัติงานก่อสร้างให้เป็นไปตามขั้นตอนการก่อสร้าง (Method Statement) อย่างถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

ในขณะที่รอพนักงานสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น กทพ. ได้มีมาตรการยกระดับความปลอดภัยอีกขั้น (Double Safety) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในทุกโครงการก่อสร้างที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรสัญจรไปมาทั้งโครงการในปัจจุบันและในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา กทพ. ได้มีการหารือร่วมกันกับกรมทางหลวง (ทล.) เกี่ยวกับมาตรความปลอดภัยในการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 โดยได้มีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในระยะสั้น ดังนี้

1.กำหนดให้มีการทดสอบวัสดุ PT Bar ด้วยวิธี Ultrasonic Testing (UT) หรือ Magnetic Particle Testing (MT) ทุกๆ 30 span (ช่วงเสา) จากเดิมตรวจสอบทุกๆ 50 span

2.ขั้นตอนการดำเนินงานติดตั้ง Segment ทุกกิจกรรมจะให้ดำเนินการเฉพาะช่วงที่มีการปิดกั้นการจราจรและช่วงเวลากลางคืนและมีการปิดเบี่ยงจราจรไปแล้วเท่านั้น จนกว่าขั้นตอนการดึงลวดจะแล้วเสร็จ เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชน โดยการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทราบล่วงหน้า

3.ให้ผู้รับจ้างโชนที่เกิดเหตุทำการเปลี่ยนชุด PT Bar ใหม่ “ยกชุด” พร้อมตรวจสอบใบรับรองวัสดุก่อนออกใบรับรองก่อนเริ่มปฏิบัติงาน

4.เพิ่มการติดตั้งระบบ Sensor อุปกรณ์หลักที่ใช้ในการยกแขวน Segment เพื่อการ Monitor ระบบการทำงานและแจ้งเตือนไม่ให้ทำงานเกิดขีดจำกัดของอุปกรณ์การยก

5.ติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อตรวจสอบจุดเสี่ยงในการทำงานของอุปกรณ์โครงสร้าง Launching

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า นอกจากนี้ กทพ. ได้กำหนดมาตรการความปลอดภัยระยะยาว คือ การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (วสท./สภาวิศวกร) ทำการศึกษากรณีการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การออกแบบระบบการยกติดตั้ง Segment ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในอนาคต  และมาตรการผลักดันการยกระดับความรู้ผู้รับจ้าง และผู้ควบคุมงาน ให้มีการฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนและมีการรับรองเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมได้

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ส่วนการเยียวยาผู้เสียหายทั้ง 5 ราย และผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น ขณะนี้ได้ข้อยุติทางด้านความเสียหายด้านทรัพย์สินหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจาค่าทำขวัญและค่าเสียโอกาสของเจ้าของรถ 1 ราย ซึ่ง กทพ.ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหายให้เหมาะสม ยุติธรรม และได้รับความเป็นธรรมที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image