จอดป้ายประชาชื่น : กองทุนน้ำมันฯต้องพร้อม!!

จอดป้ายประชาชื่น : กองทุนน้ำมันฯต้องพร้อม!! ราคาน้ำมันช่วงนี้ลดความร้อนแรง

ราคาน้ำมันช่วงนี้ลดความร้อนแรง ไม่น่าหวาดผวาเท่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะราคาดีเซล มีข่าวดีตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ราคาลดลงไปแล้วถึง 6 ครั้ง ล่าสุด ราคาดีเซลอยู่ที่ 32 บาท/ลิตร (ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566)

นั่นเพราะสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกชะลอความร้อนแรงลง อีกทั้งฐานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นเสมือนกันชนช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศเวลาเกิดวิกฤตด้านพลังงานก็อยู่ในสถานะที่ติดลบลดลง

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้แถลงผลการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงครึ่งปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 2565-มีนาคม 2566) ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น จากที่เคยติดลบสูงสุดเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ 130,671 ล้านบาท ได้ทยอยปรับลดลงมา โดยในเดือนมีนาคม 2566 ติดลบเหลือ 94,471 ล้านบาท และล่าสุด 15 พฤษภาคม 2566 ติดลบที่ 75,753 ล้านบาท

สภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯดีขึ้น หลักๆ มาจากราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มคลี่คลาย ราคาน้ำมันสำเร็จรูปดีเซลเดือนตุลาคมปี 2565 เคยสูงถึง 133.84 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เดือนเมษายน 2566 ลดเหลือ 97.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม (1-8 พฤษภาคม 2566) เหลือ 86.42 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

Advertisement

อย่างไรก็ดี แม้กองทุนน้ำมันฯจะมีสภาพคล่องดีขึ้น แต่ฐานะยังติดลบมากกว่า 70,000 ล้านบาทกอปรกับมีความผันผวนจากสถานการณ์ต่างๆ ในโลกไม่ว่าจะเป็นการสู้รบของคู่ขัดแย้ง การลดกำลังผลิตของกลุ่มโอเปคพลัส การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ฯลฯ จึงต้องเฝ้าติดตามอย่างระมัดระวัง

ขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ระหว่างฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่ ทุกพรรคการเมืองต่างมุ่งนโยบายลดราคาพลังงานแทบทั้งสิ้น เท่ากับว่ากองทุนน้ำมันฯอาจต้องเผชิญความผันผวนจากนโยบายพลังงานในประเทศด้วยเช่นกัน

นโยบายอุดหนุนราคาน้ำมันที่หวือหวาอาจส่งผลสะเทือนต่อสถานะกองทุนน้ำมันฯ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 2562 ด้วย ดังนั้น สิ่งที่กองทุนน้ำมันฯทำได้ตอนนี้คือเร่งสะสางหนี้ติดลบให้กลับมาบวกเร็วที่สุด วิธีหลักคือ เก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อนำมาชำระหนี้

เพื่อเตรียมพร้อมทั้งตลาดโลกผันผวน ทั้งนโยบายพลังงานจากรัฐบาลชุดใหม่!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image