ขร.ลุยศึกษาเพดานคุมราคาค่าโดยสาร-ค่าแรกเข้า จ่อชงร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางรางเข้า ครม.ใหม่ปีนี้ ชี้นโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นไปได้-รอดูความชัดเจน
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนารับฟังความเห็นครั้งที่ 1 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง ว่าโครงการนี้จัดทำเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารของระบบราง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนระบบรางได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม สะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว สำหรับโครงการดังกล่าวมีกระบวนการศึกษาใช้ระยะเวลา 12 เดือน หรือแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567
“การคิดค่าแรกเข้าในอนาคตควรเรียกเก็บครั้งเดียว อาทิ รถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) หากต้องจ่ายค่าแรกเข้าหลายครั้งมองว่าไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 12-17 บาท ขึ้นอยู่กับสัญญาสัมปทานที่กำหนดไว้ ส่วนการกำหนดหลักเกณฑ์อัตราค่าโดยสารใหม่ครั้งนี้คาดว่าจะนำมาใช้กับสายสีน้ำตาล สายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องดูก่อนว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางรางจะออกก่อน หรือจะสิ้นสุดคดีก่อน
“สายสีเทา สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สายสีเขียวต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ สายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าที่อยู่ในแผนแม่บทขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) หรือเอ็มแมป 2 ซึ่งจะไม่มีการบังคับใช้กับสัมปทานเก่าที่มีการลงนามไปแล้ว” นายพิเชฐกล่าว
นายพิเชฐกล่าวต่อว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่นี้กรมเตรียมข้อมูลไว้แล้ว แต่ต้องรอให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง พ.ศ. … ผ่านมติสภาผู้แทนราษฎรก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยกรมจะเสนอเรื่องไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ภายใน 60 วัน ซึ่งจะเสนอทันในปีนี้ หลังจากนั้นต้องรอให้ ครม.เสนอเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งสามารถเริ่มโหวตในวาระที่ 2 ต่อได้เลย เพราะวาระที่ 1 ผ่านการพิจารณาแล้ว
นายพิเชฐกล่าวว่า ส่วนเรื่อง นโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าของพรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย กำหนดไว้ที่ 20 บาทตลอดสาย และ พรรคก้าวไกล 15-45 บาท มองว่าแต่ละนโยบายยังไม่มีการลงรายละเอียดที่ชัดเจนว่าค่าโดยสารดังกล่าวจะช่วยเหลือการเดินทางสำหรับคนกลุ่มใด อาทิ ชนชั้นกลาง คนทำงาน ผู้พิการ และผู้มีรายได้น้อย การสนับสนุนมีระยะเวลายาวนานแค่ไหน และรัฐต้องอุดหนุนเท่าไหร่ จึงต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง
“มองว่านโยบายของแต่ละพรรคที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่มีความเป็นไปได้ แต่ต้องมารอดูรายละเอียดร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้นกรมได้ศึกษาการใช้งานของทุกกลุ่มไว้แล้วขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะกำหนดเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับแนวนโยบายของรัฐบาล ปัจจุบันช่วงวันจันทร์-ศุกร์มีผู้ใช้บริการด้วยระบบรางทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านคนต่อเที่ยวต่อวัน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์อยู่ที่ 8.9 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน” นายพิเชฐกล่าว