‘ททท.’ จัดเสิร์ฟแคมเปญเฟ้นหาอาหารจานลับ 5 ภาคทั่วไทย ปั้นเงินสะพัด 100 ล้าน

‘ททท.’ จัดเสิร์ฟแคมเปญเฟ้นหาอาหารจานลับ 5 ภาคทั่วไทย ปั้นเงินสะพัด 100 ล้าน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการฟื้นตัวนั้น ททท.ก็เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มความสามารถ โดยล่าสุดเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารหรือ Gastronomy Tourism โดยใช้อาหาร (Food) ที่เป็น 1 ใน 5 ของซอฟต์พาวเวอร์ไทย (5F) ที่เป็นที่รู้จักและขึ้นชื่อของไทยเป็นตัวชูโรง โดยสำหรับแคมเปญ “Thailand’s Hidden Dishes : อาหารจานลับ” ททท. ได้เฟ้นหา 5 เมนูอาหารจานลับที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก และเป็นอาหารถิ่นที่หารับประทานได้เฉพาะในพื้นที่ จาก 5 ภูมิภาคของประเทศไทยมานำเสนอ โดยคาดว่าจะสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอาหารในพื้นที่ 5 จังหวัดและพื้นที่ข้างเคียงได้กว่า 100 ล้านบาท

“โครงการนี้มีเพื่อเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้ออกไปลิ้มลองอาหารเมนูลับ พร้อมกับการสร้างประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวครั้งใหม่ที่มีความหมาย (Meaningful Travel) กับการเรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่น สอดคล้องกับแนวคิดในการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 หรือ Visit Thailand Year 2023 Amazing New Chapters โดยคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางข้ามภาคเพื่อตามรอยอาหารจานลับ รวมถึง ททท. ยังตั้งเป้ากระตุ้นและส่งเสริมให้ร้านอาหารในพื้นที่บรรจุเมนู Hidden Dish ไว้ในรายการอาหาร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะลิ้มรสเมนูเหล่านี้ด้วย” นายฉัททันต์ กล่าว

นายฉัททันต์ กล่าวว่า แคมเปญ Thailand’s Hidden Dishes จะมุ่งเชิดชูอาหารท้องถิ่นที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย หรือ Hidden Dishes ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง แกงหัวโหนด จังหวัดเพชรบุรี, ภาคเหนือ หมูผัดรากชู จังหวัดเชียงราย, ภาคใต้ แกงน้ำเคยยอดหวาย จังหวัดพัทลุง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ๋อปลา จังหวัดขอนแก่น และ ภาคตะวันออก ปลาย่ำสวาท จังหวัดตราด ซึ่งอาหารดังกล่าวเป็นอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่นและวัฒนธรรมทางอาหารของแต่ละภูมิภาคอย่างชัดเจน โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปตามรอยที่มาของ Hidden Dish ในแต่ละภูมิภาค ไม่เพียงแต่จะสร้างประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวเชิงอาหารที่แปลกใหม่ ยังสามารถได้รับประสบการณ์ที่มีความหมายจากชุมชนท้องถิ่น ด้วยการเยี่ยมชมแหล่งวัตถุดิบ เรียนรู้วิธีการประกอบอาหารประจำถิ่น ไปจนถึงรับประทานอาหารพื้นถิ่นที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อการกระจายรายได้สู่ชุมชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

นายฉัททันต์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับ 5 เพจท่องเที่ยวชื่อดัง ได้แก่เพจ Chinotoshare  Koendanai  Sneakout หนีเที่ยว ไปไงมาไง และ ไปค่ะไป ผลิตคอนเทนต์ท่องเที่ยวตามรอยทั้ง 5 เมนู Hidden Dishes ใน 5 จังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา สร้างการรับรู้ได้มากกว่า 1 ล้านครั้งด้วย

ADVERTISMENT


ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image