ส่องราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า 14 สาย พุ่งกระฉูดยกแผง ‘สีชมพู’ ขึ้นแรงสุด ‘สีแดง’ ขยับช้า

ส่องราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า 14 สาย พุ่งกระฉูดยกแผง ‘สีชมพู’ ขึ้นแรงสุด ‘สีแดง’ ขยับช้า

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA) เปิดเผยว่า จากการสำรวจราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าที่สร้างมาตั้งแต่ 3-24 ปีที่ผ่านมา พบว่าการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ อย่างต่อเนื่องในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าราคาที่ดินตามแนวถนนไม่มีรถไฟฟ้า

โดยราคาเฉลี่ยล่าสุดปี 2565-2566 สายสีเขียว หรือ BTS รถไฟฟ้าสายแรก เพิ่มขึ้น 3.26% ในขณะนี้ในทำเลใจกลางเมืองค่อนข้างมีจำกัด จึงมีการเปลี่ยนแปลงราคาในช่วงปีล่าสุดค่อนข้างน้อย และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.96% สายนี้เพิ่มขึ้นสูงมากเป็นอันดับแรกๆ เพราะเป็นสายแรก และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สายสีเขียวส่วนขยายอ่อนนุช-แบริ่ง เพิ่มขึ้น 2.64% ราคาที่ดินในสายนี้ก็เพิ่มขึ้นไม่มากในช่วงปีที่ผ่านมาเพราะการก้าวกระโดดในช่วงก่อน (2560-2562) อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.94% สายนี้วิ่งผ่านพื้นที่สำคัญ มีการพัฒนาใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างมาก

Advertisement

สายสีเขียวส่วนขยาย ตากสิน-บางหว้า เพิ่มขึ้น 2.96% มีการเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น ยิ่งกว่านั้นราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้รจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.46% สายนี้เข้าไปในพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นในย่านฝั่งธนบุรี จึงทำให้มีการเพิ่มขึ้นราคาสูงขึ้นอย่างจริงจัง

สายสีเขียวส่วนขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 4.11% ราคาที่ดินในปีล่าสุดยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร เพราะโครงการนี้เพิ่งแล้วเสร็จ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.25% ส่วนนี้กำลังเติบโต แต่ไม่ได้หวือหวาเท่าช่วงแรกๆ

สายสีเขียวส่วนขยายหมอชิต-คูคต เพิ่มขึ้น 2.63% การเพิ่มขึ้นของราคาเกิดขึ้นในช่วง 3-4 ปีก่อน (2560-2562) โดยราคาพุ่งขึ้นสูงมาก แต่ในปัจจุบันราคากลับแทบไม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.56% สายนี้เพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงก่อนเพราะเป็นสายสำคัญในการเข้าเมืองโดยตรง

Advertisement

สายสีน้ำเงิน เพิ่มขึ้น 4.20% ราคาที่ดินยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะทำเล เช่น ย่านรัชดา-ห้วยขวางยังพัฒนาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.23% สายนี้เติบโตต่อเนื่อง เพราะอยู่ในบริเวณที่มีการใช้สอยสูงมาก

สายสีน้ำเงินบางซื่อ-ท่าพระ ราคาเพิ่มขึ้น 3.06% สายนี้การพัฒนาอาจจะไม่มากนัก เพราะมีพื้นที่พัฒนาค่อนข้างจำกัด และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 6.45% สายนี้ก็ยังเติบโต แต่ไม่ได้สูงมากนัก เพราะผ่านในย่านที่มีการพัฒนามากแล้ว

สายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค เพิ่มขึ้น 3.41% นับว่าไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ เพราะได้ขึ้นราคาไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.37% สายนี้ก็มีโอกาสสูง เพราะผ่านพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นสูงในย่านฝั่งธนบุรีและผ่านในกลางเมือง

สายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เพิ่มขึ้น 3.23% เพิ่มขึ้นค่อนข้างต่ำ เพราะแทบไม่มีแปลงที่ดินที่จะพัฒนาได้มากนัก ยิ่งกว่านั้นราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.38% สายนี้เพิ่มขึ้นไม่มาก เพราะมีไม่กี่สถานี จากตัวสถานีไปตามจุดต่างๆ ก็ไม่มีอะไรเชื่อมต่อ

สายสีม่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เพิ่มขึ้น 3.31% เพิ่มขึ้นน้อย เพราะขณะนี้ตลาดก็ยังไม่ฟื้นตัวดีนักในทำเลรถไฟฟ้าสายนี้ และราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 7.57% สายนี้แม้ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้น แต่โอกาสการพัฒนาเป็นอาคารชุดมีจำกัด เพราะสถานการณ์ไม่ดี และยังมีห้องชุดเหลืออีกมาก

สายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพิ่มขึ้น 2.56% สายนี้ถือได้ว่ามีการขึ้นของราคาต่ำสุด เพราะเป็นสายที่วิ่งไปตามทางรถไฟเดิม ที่ไม่มีการพัฒนามากนัก ทั้งนี้ ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 4.54% และสายนี้แทบไม่มีการพัฒนาอะไรในพื้นที่จึงเพิ่มขึ้นน้อย

สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี เพิ่มขึ้น 4.96% ราคาที่ดินสายนี้ยังเพิ่มขึ้นสูงพอสมควร ทั้งนี้ เพราะการก่อสร้างใกล้จะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.89% สายนี้เป็นสายใหม่จึงมีการเพิ่มขึ้นของราคาค่อนข้างสูง

สายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง เพิ่มขึ้น 3.53% การเพิ่มขึ้นกลับค่อนข้างน้อย เพราะเพิ่มไปมากก่อนหน้านี้แล้ว และพบว่าราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.75% สายนี้ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด เพราะเพิ่งเริ่มต้นสร้างในไม่กี่ปีมานี้เอง โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าว

สายสีส้มบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพิ่มขึ้น 3.95% สายนี้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมาในช่วงปี 2561-2562 แต่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่มากนัก อีกอย่างหนึ่งราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 9.02% ซึ่งสายนี้ที่วิ่งไปถึงมีนบุรี สร้างศักยภาพใหม่ให้กับพื้นที่นี้โดยตรง

โดยเฉลี่ยจึงมีราคาเฉลี่ยล่าสุด 2565-2566 เพิ่มขึ้น 3.42% ดังนั้นราคาเฉลี่ยในปีนี้โดยรวมจึงเพิ่มขึ้นไม่มาก พอๆ กับราคาที่ดินในพื้นที่อื่นๆ โดยรวมราคาเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นปีละ 8.10% ถือได้ว่าเพิ่มสูงกว่าราคาที่ดินทั่วไปที่ประมาณ 3-4%

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image