เร่งชงรัฐบาลใหม่เคาะแพคเกจอีวี3.5 ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 ตกย้ำไทยฮับอาเซียน

เร่งชงรัฐบาลใหม่เคาะแพคเกจ อีวี3.5 เริ่มใช้ 1 ม.ค.67 ตกย้ำไทยฮับอาเซียน ไม่หวั่นเพื่อนบ้านแข่ง มั่นใจนโยบายปัจจุบันดันไทยฮับอาเซียน

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการและเลขานุการร่วมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เปิดเผยภายหลังการลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ยกระดับผู้ประกอบการยานยนต์มุ่งสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) สถาบันยานยนต์ (สยย.) และสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เรียบร้อย บอร์ดอีวีจะรอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ว่าจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ดหรือไม่

หากคงโครงสร้างเดิมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ มาตรการ อีวี3.5 ซึ่งที่กำหนดทั้งการให้ส่วนลดราคารถยนต์อีวีนำเข้า การกำหนดให้ค่ายรถตั้งโรงงานผลิตอีวีในไทย ตลอดจนการให้สิทธิประโยชน์กระตุ้นการลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวี โดยมาตรการใหม่นี้จะครอบคลุมและเพิ่มเติมจากมาตรการ อีวี3.0 ในปัจจุบันที่เน้นการให้ส่วนลดอีวีนำเข้าและกำหนดให้ตั้งโรงงานผลิตอีวีเท่านั้น ซึ่งมาตรการจะหมดอายุสิ้นปีนี้

Advertisement

นายณัฐพลกล่าวว่า แนวทางส่งเสริมดังกล่าวเพื่อผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอีวีของภูมิภาคจากเป้าหมายการผลิตอีวี 30% ภายในปี ค.ศ.2030 หรือ พ.ศ.2573 บวกกับเทรนด์โลกปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้ความเข้มแข็งที่มีอยู่ต่อยอดสิ่งใหม่ ล่าสุดภาครัฐและเอกชนจึงเดินหน้าด้านการทำวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและนักวิจัยอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมมือพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต

“กรณีประเทศในภูมิภาคอาเซียนประกาศตัวเป็นฮับอีวีเช่นเดียวกับไทย เรื่องนี้ไม่แปลก เพราะมีการประกาศมาตลอด ซึ่งไทยทราบดีและพยายามออกมาตรการกระตุ้นลงทุนทั้งการออก แพคเกจ อีวี3.0 ผ่านส่วนลดผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาทต่อคัน ซึ่งค่ายรถยนต์ต้องผลิตชดเชยตามจำนวนที่นำเข้า นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน การออกมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน ตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ การลดภาษีจดทะเบียนประจำปี การติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้าในที่สาธารณะ” นายณัฐพลกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้น มาตรการ อีวี3.5 รัฐจะอุดหนุนผ่านส่วนลดรถยนต์อีวีนำเข้าประมาณ 1 แสนบาทต่อคัน และกำหนดให้ค่ายรถยนต์ต้องตั้งโรงงานผลิตอีวีในประเทศไทยประมาณ 2-3 เท่าจากจำนวนที่นำเข้า ภาพรวมสิทธิประโยชน์จะน้อยกว่ามาตรการ อีวี3.0 เพื่อเป็นธรรมกับผู้ผลิตที่ร่วมมาตรการก่อน และเน้นจูงใจค่ายรถที่ยังไม่ร่วม มาตรการ อีวี 3.0 อาทิ ค่ายยุโรป คาดว่าจะได้รับความสนใจเพราะปัจจุบันตลาดอีวีในประเทศเติบโตสูงมากหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อเดือน โดยปีนี้คาดว่ายอดอีวีจดทะเบียนป้ายแดงจะสูงถึง 60,000 คัน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image