การรถไฟฯเชือด บ.คู่สัญญา โดนร้องเรียนความสะอาดชุดเครื่องนอน ย้ำใช้ครบ 1 ปี ต้องเปลี่ยน

การรถไฟฯ ลงโทษคู่สัญญา กรณี ปชช.ร้องเรียนความสะอาดชุดเครื่องนอน ย้ำใช้ครบ 1 ปี ต้องเปลี่ยนยกชุดทันที

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตามที่ผู้โดยสารขบวนรถด่วนพิเศษอุบลราชธานีมีการเสนอข้อคิดเห็นเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องนอนที่ให้บริการบน ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 23 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า หลังจากรับทราบเรื่องดังกล่าวการรถไฟฯไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟฯ สั่งการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยเชิญ บริษัท ซินไฉฮั้ว อุตสาหกรรม จำกัด ผู้รับจ้างจัดหาผ้าและซักรีดผ้าเพื่อให้บริการบนขบวนรถโดยสารดังกล่าวมาชี้แจงถึงความบกพร่องที่เกิดขึ้น การรถไฟฯได้ลงโทษปรับเงิน พร้อมกำชับให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพการให้บริการอย่างเข้มงวด หากเกิดปัญหาในกรณีเช่นนี้อีกจะดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้ การรถไฟฯยังนำผลการตรวจสอบและลงโทษบริษัทคู่สัญญาชี้แจงแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการดังกล่าวแล้ว พร้อมขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และจะนำความคิดเห็นดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาบริการให้ดีขึ้นในระยะต่อไป

นอกจากนี้ การรถไฟฯอยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างให้บริการซักรีดอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถที่กำลังจะหมดสัญญาจ้างกับการรถไฟฯในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการแทน และอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการทำสัญญาจ้าง โดยสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 กันยายน 2566 ซึ่งจะมีการใช้ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนใหม่ทั้งหมด และเมื่อนำมาให้บริการครบ 1 ปี ทางผู้รับจ้างจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดใหม่ทดแทนของเดิมทั้งหมดทันที

นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ผู้ว่าการการรถไฟฯได้กำชับฝ่ายเกี่ยวข้องเพิ่มเติมให้กำหนดมาตรฐานการป้องกันและเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์เครื่องนอนบนขบวนรถให้เป็นไปตามข้อปฏิบัติของสัญญา หากพบความสกปรก หรือชำรุดให้ยกเลิกการใช้งานและเปลี่ยนชุดใหม่ทันที นอกจากนี้ ได้สั่งการให้มีการสำรองชุดเครื่องนอนบนขบวนรถเพิ่มเติมทั้งเที่ยวไปและกลับ

Advertisement

ขณะเดียวกันจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสุ่มตรวจสอบกระบวนการซักรีด การบรรจุผ้าใส่ถุงพลาสติก ณ ที่ตั้งบริษัทเป็นประจำ เพื่อให้มีมาตรฐานตรงตามข้อกำหนดและตามเงื่อนไขของสัญญาที่ได้ตกลงทำไว้กับการรถไฟฯอย่างเคร่งครัด

การรถไฟฯต้องขอขอบคุณข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้โดยสาร และยินดีที่จะนำมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป หากผู้โดยสารท่านใดไม่ได้รับความสะดวกในด้านการให้บริการ สามารถแจ้งได้ในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image