แข่งขันสูง-ต้นทุนแพงพ่นพิษ ร้านอาหารปิดเกิน 50% เร่งนำเทคโนโลยีลดรายจ่ายแรงงาน

แข่งขันสูง-ต้นทุนแพงพ่นพิษ! ร้านอาหารปิดเกิน 50% เร่งนำเทคโนโลยีช่วยลดรายจ่ายด้านแรงงาน

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไลน์แมน วงใน (LINE Man Wongnai) กล่าวในงาน Restaurant 2023: Future’s Recipe ว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยในปี 2566 ข้อมูลตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมิถุนายน มีจำนวนร้านเปิดใหม่ 680,190 ร้าน เพิ่มขึ้น 13.6% หรือราว 1 แสนกว่าร้าน จากปี 2565 มีจำนวน 598,693 ร้าน

โดยประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช) อยู่ที่ 34.2% ร้านอาหารจีน 28% ร้านสุกี้ยากี้/ชาบู 18.3% ราเมน 14% และบาร์ 13.9% ขณะที่ประเภทร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตชะลอลง ได้แก่ ฟู้ดทรัก 63.8% ร้านข้าวต้มมื้อดึก 44.3% ร้านพิซซ่า 39.2% ซีฟู้ด/อาหารทะเล 36.1% หมูกระทะ 31.7%

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนร้านอาหารเติบโตต่อเนื่อง แต่ยังมีความท้าทาย เนื่องจากสัดส่วนจำนวนร้านอาหารมากกว่า 50% ปิดตัวลงตั้งแต่ปีแรกที่ทำกิจการ และมากกว่า 65% ปิดตัวลงภายใน 3 ปี เนื่องจากประเทศไทยเอื้ออำนวยให้กับการทำธุรกิจร้านอาหารได้ง่าย แต่ข้อเสียที่สามารถเปิดร้านง่าย คือ มีโอกาสที่เกิดการแข่งขันสูง จึงทำให้ร้านอาหารปิดตัวลง

ADVERTISMENT

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจผู้ประกอบการร้านอาหาร 1,230 ร้านอาหาร สำหรับปัญหาการทำธุรกิจช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ส่วนใหญ่ราว 77% เผชิญปัญหาต้นทุนวัตถุดิบราคาสูงขึ้น รองลงมา 60% พบปัญหาต้นทุนอื่นๆ สูงขึ้น (ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า) 57% พบว่าจำนวนร้านคู่แข่งเพิ่มสูงขึ้น อีก 47% พบจำนวนลูกค้าใหม่ลดลง และ 45% จำนวนลูกค้าประจำลดลง ขณะที่ 27% พบปัญหาต้นทุนแรงงานสูงขึ้น

“หากดูไส้ในต้นทุนร้านอาหารพบว่า 1.ต้นทุนอาหารอยู่ที่ 25-30% 2.ต้นทุนแรงงาน 20-25% 3.ค่าเช่าที่ 20-30% 4.ต้นทุนอื่นๆ 10% ขณะที่มีกำไร อยู่ที่ 10-20% อย่างไรก็ตาม แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นแต่ผู้ประกอบการยังคงไม่ปรับราคาอาหารขึ้นตาม และมีวิธีการบริหารจัดการต้นทุนธุรกิจ เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค” นายยอดกล่าว

ADVERTISMENT

นายยอดกล่าวว่า ดังนั้น ไลน์แมน วงใน ในฐานะผู้นำโซลูชันสำหรับร้านอาหารแบบครบวงจรได้เข้าซื้อกิจการฟู้ดสตอรี่ (FoodStory) หรือผู้พัฒนาระบบจัดการร้านอาหาร โดยได้นำระบบทำงานเข้ากับแพลตฟอร์มไลน์แมน วงใน ที่มีข้อมูลร้านอาหารมากเป็นอันดับ 1 ในตลาด ซึ่งจะพัฒนาระบบขายหน้าร้านด้วยเทคโนโลยี (POS) เหมาะสำหรับการใช้งานในร้านอาหารทุกประเภท เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับออเดอร์หน้าร้าน และบริหารระบบหลังร้าน รวมถึงลดต้นทุนด้านแรงงานด้วยระบบการนำเทคโนโลยีมาใช้ทดแทน

“ขณะนี้มีร้านอาหารกว่า 55,000 ร้านทั่วประเทศที่เลือกใช้ Wongnai POS และ FoodStory POS คิดเป็นสัดส่วน 40% ของตลาด และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้สร้างมูลค่าการซื้อขายรวม (GMV) กว่า 180,000 ล้านบาท และจัดการออเดอร์ร้านอาหารไปแล้วรวมกว่า 636 ล้านออเดอร์ ซึ่งช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษไปถึง 323 ตัน” นายยอดกล่าว

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไลน์แมน วงใน (LINE Man Wongnai)

อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดขายบนแพลตฟอร์มในไตรมาสที่ผ่านมายังโตต่อเนื่อง แม้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจภาพรวมทั้งระดับโลกและประเทศไทยก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีมาก แต่ด้านกำลังซื้อ โดยเฉพาะครึ่งปีแรกจนถึงเดือนนี้ยังอยู่ในระดับค่อนข้างดี แม้กลางเดือนจะแผ่วไปบ้าง แต่ยังอยู่ยู่ในระดับที่ดี ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศและมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยมากขึ้น ทำให้จำนวนการส่งอาหารยังดีขึ้นต่อเนื่อง

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า Wongnai POS และ FoodStory POS คือผู้ช่วยที่ดีที่สุดของร้านอาหารไม่ว่าจะอยู่ในช่วงไหนของธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเปิดร้านใหม่ที่กำลังเริ่มวางโครงสร้างธุรกิจ ช่วงที่ต้องปรับโครงสร้างเพื่อรองรับปริมาณที่เติบโตขึ้น ไปจนถึงช่วงขยายโครงสร้างเพื่อเพิ่มจำนวนสาขา จึงพัฒนาโซลูชันใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาของร้านอาหาร ทุกประเภทได้มากขึ้น

สำหรับโซลูชั่นประกอบด้วย 1.โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีสาขา ได้แก่ Mobile Order ระบบสั่งอาหารผ่านการสแกน QR CODE เพื่อส่งออร์เดอร์เข้าสู่ระบบ POS ตรงถึงพนักงานในครัว ลดปัญหาการรับออร์เดอร์ผิดพลาด หรือตกหล่น

Master Data ระบบรวมศูนย์จัดการข้อมูลจากหลายสาขา สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของร้านอาหารทุกสาขาได้ทุกที่ทุกเวลา และ Inventory Management ระบบบริหารคลังวัตถุดิบ สามารถคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบของแต่ละเมนู และตัดคลังวัตถุดิบอัตโนมัติ รวมถึงแจ้งสถานะสต็อกเมื่อวัตถุดิบใกล้หมด

2.โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดกลางถึงเล็ก ได้แก่ Wongnai POS Manager แอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับเจ้าของร้าน ใช้งานง่ายขึ้นทุกที่ทุกเวลาตั้งแต่เปิด-ปิดเมนูบน LINE MAN, อัพเดตราคาขายทุกช่องทาง, แก้ไขข้อมูลเมนูอาหาร, เช็กยอดขายแบบเรียลไทม์ และจัดโปรโมชั่น

“Wongnai POS Staff ระบบการรับออเดอร์หน้าร้านผ่านโทรศัพท์มือถือของพนักงาน และ Wongnai POS Mobile Order ฟีเจอร์ใหม่ที่ลูกค้าสามารถสามารถสั่งอาหารได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์ ช่วยร้านประหยัดต้นทุนพนักงาน พร้อมเพิ่มประสิทธิในการให้บริการ” นายฐากูรกล่าว

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image