มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชี้ ผู้อาศัย ‘แอชตัน อโศก’ มีสิทธิเลิกสัญญา ได้เงินคืนทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย

แฟ้มภาพ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคชี้ผู้ซื้อคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก มีสิทธิได้รับคืนเงินพร้อมดอกเบี้ย หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ เหตุผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

จากกรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง โครงการคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) เนื่องจากโครงการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทำให้ผู้ซื้อคอนโด แอชตัน อโศก กว่า 700 ราย ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจากการสร้างอาคารผิดกฎหมาย เกิดจากรัฐไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่บังคับใช้กฎหมายตั้งแต่ต้น ปล่อยให้ผู้ประกอบการสร้างอาคารที่ผิดกฎหมาย เมื่อเปิดใช้อาคารแล้ว และศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ผู้เสียหายจากการที่อาคารต้องถูกรื้อถอนนั้น คือ ผู้บริโภค เพราะฉะนั้นคนที่ต้องออกมารับผิดชอบ คือ ผู้ประกอบการ ต้องคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้ผู้บริโภคในทุกกรณีก่อน ส่วนการที่ผู้ประกอบการจะไปเรียกร้องกับหน่วยงานที่อนุญาตก่อสร้างนั้นเป็นเรื่องคนละส่วนกัน

ด้านนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าผู้ประกอบการเป็นฝ่ายผิดสัญญา ผู้บริโภคซื้อห้องแล้วอยู่อาศัยไม่ได้ตลอดไปตามวัตถุประสงค์ที่ซื้อ ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนมีสิทธิยกเลิกสัญญา และขอให้บริษัทคืนเงินทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งทางมูลนิธิจะช่วยเหลือในเรื่องของการดำเนินคดีกับบริษัทที่เป็นเจ้าของโครงการ

Advertisement

รองผู้อำนวยการมูลนิธิกล่าวเพิ่มเติมว่า มูลนิธิต้องการเตือนคนที่กำลังจะซื้อคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ดี เช่น การตรวจสอบข้อมูลของบริษัทที่ดำเนินการขายและก่อสร้าง และการตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตของผู้ประกอบการ เป็นต้น เพราะอาจพบปัญหา เช่น อาจจะไม่ได้ห้อง เพราะคอนโดไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง หรือซื้อแล้วอาจจะถูกรื้อถอน เพราะเป็นการก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษในกรุงเทพฯ อาจจะมีการสร้างแบบผิดกฎหมายและถูกร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้ถูกระงับการสร้างชั่วคราวในระหว่างตรวจสอบ ทำให้มีการสร้างต่อไปเรื่อยๆ จนเปิดใช้อาคาร สุดท้ายหากศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สั่งรื้อถอน คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือผู้บริโภค

ทั้งนี้ทางมูลนิธิยินดีช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ในการเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้ประกอบการ โดยผู้บริโภคที่มีปัญหาสามารถร้องเรียนมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตามรายละเอียด ดังนี้

1. แจ้งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรที่สามารถติดต่อได้
2. เอกสารซื้อขายคอนโด
3. เอกสารใบเสร็จรับเงิน
4. เอกสารการเป็นเจ้าของห้องชุด (ในกรณีที่โอนกรรมสิทธิ์แล้ว)

Advertisement

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค mail : [email protected]

สำหรับผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิในเรื่องต่างๆ สามารถปรึกษาและร้องเรียนได้ที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ติดต่อร้องทุกข์ (ศูนย์พิทักษ์สิทธิ) โทร 02-248-3737, 089-788-9152 วันทำการจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น. หรือ [email protected]

ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-2 สิงหาคม พ.ศ.2566 หยุดทำการ สามารถร้องเรียนได้ที่ [email protected]

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image