จอดป้ายประชาชื่น : ไฮสปีดไทย-จีน ความเจริญที่ต้องลุ้น?

จอดป้ายประชาชื่น : ไฮสปีดไทย-จีน ความเจริญที่ต้องลุ้น?

โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไฮสปีดไทย-จีน เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและจีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250.77 กิโลเมตร (กม.) วงเงินโครงการ 179,412.21 ล้านบาท

เป็นอีกหนึ่งโครงการขนาดใหญ่ที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย เริ่มมาตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2558 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลากว่า 8 ปีแล้ว

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศเป้าหมายอย่างชัดเจนว่า ไฮสปีดเทรนสายนี้จะเปิดให้บริการ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ภายในปี 2570 จะทำให้การเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-ไปยังสถานีปลายทางนครราชสีมา ใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้น

แต่จากการก่อสร้างที่ล่าช้า ส่วนหนึ่งจากผลกระทบเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนปัญหาเรื่องการเวนคืนพื้นที่ และเรื่องงานก่อสร้างบริเวณสถานีอยุธยา จากเหตุผลเหล่านี้มีกระแสข่าวอาจทำให้ต้องเลื่อนเปิดให้บริการไปในปี 2571

Advertisement

หลังจากนี้คงต้องติดตามว่าโครงการแห่งความหวังนี้จะมีอุปสรรคเข้ามาอีกหรือไม่ เนื่องจากยังมีอีก 10 สัญญาที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง และทางการรถไฟฯหวังว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 เพื่อไม่ให้โครงการดีเลย์ไปกว่านี้ประกอบด้วย สัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก คืบหน้า 98.36% ล่าช้า 1.64% สัญญา 3-2อุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง คืบหน้า 24.13%ล่าช้า 47.67% สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง คืบหน้า 25.55% ล่าช้า 65.55%

สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด คืบหน้า 56.65% ล่าช้า 29.86% สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา คืบหน้า 4.20% ล่าช้า 78.88% สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร คืบหน้า 0.17% ล่าช้า 9.72% สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ คืบหน้า 12.34% ล่าช้า 65.92%

รวมทั้งสัญญา 4-4 งานศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย คืบหน้า 0.07% ล่าช้า 12.32% สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี คืบหน้า 0.28%ล่าช้า 22.13% และสัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย คืบหน้า 40.01% ล่าช้า 42.45%

Advertisement

ลุ้นกันต่อไป!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image