‘ททท.’ คาดคนไทยเที่ยววันแม่คึกคักน้อยกว่าทุกปี รายได้สะพัด 8,760 ล้านบาท

‘ททท.’ คาดคนไทยเที่ยววันแม่คึกคักน้อยกว่าทุกปี รายได้สะพัด 8,760 ล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวไทย เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2566 โดยททท.ประเมินว่า แม้ปกติในทุกปีวันแม่ที่เป็นวันหยุดยาว มักมีการทำกิจกรรมและเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับครอบครัว แต่ปีนี้คาดว่าคนไทยก็ยังคงออกเดินทางท่องเที่ยว แต่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากมีปัจจัยลบด้านราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และราคาสินค้าและบริการต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ทำให้การท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นมีสัดส่วนใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวแบบพักค้าง โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 2.60 ล้านคน-ครั้ง และมีรายได้อยู่ที่ 8,760 ล้านบาท โดยทั้งจำนวนติดลบ 4% และรายได้ติดลบ 5%

“หยุดยาวนี้มีแรงหนุนจากกิจกรรมท่องเที่ยวของททท. อาทิ เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ, ท่องเที่ยวเส้นทางพญานาค เส้นทางไหว้พญานาคพญายักษ์ เส้นทางมูกลางคืนก็ปังมูกลางวันก็เฮง และเส้นทางไหว้พระของพร 8 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จ.อุดรธานี, กิจกรรมซอฟต์พาวเวอร์แต่งชุดไทยและเที่ยวชมสถานโบราณจำลองที่เมืองโบราณ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มาท่องเที่ยวเดินตามรอยซีรี่ย์เกาหลี King The Land และ ตามรอยรายการ Keep Running, งาน PAKK TAII DESIGN WEEK 2023 จ.สงชลา, กิจกรรมสิงหาพาแม่เที่ยว จ.เชียงใหม่ด้วย” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า จากผลสำรวจการเดินทางช่วงวันหยุดวันแม่แห่งชาติ 2566 ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) พบว่า คนไทยไม่มีแผนการเดินทาง 23% เที่ยวในจังหวัดตนเอง 23% วางแผนเที่ยวไปจังหวัดใกล้เคียงและพักค้างคืน 21% ไปจังหวัดใกล้เคียงไม่พักค้างคืน 20% และเดินทางข้ามภาค 13% นอกจากนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนสิงหาคม มีวันหยุดยาวต่อเนื่องถึง 6 วัน ซึ่งคนไทยได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวมาแล้ว ประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกค่อนข้างชุกหลายพื้นที่ จึงคาดว่าคนไทยจะชะลอการออกเดินทางท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติปีนี้ ไม่คึกคักเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ผ่านมา

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า จากข้อมูลการค้นหาห้องพักของอโกด้า ช่วงวันหยุดวันแม่เป็นวันเช็กอินที่คนไทยนิยมเลือกมากที่สุดในเดือนสิงหาคม 10 อันดับจุดหมายปลายทางในประเทศยอดนิยมที่คนไทยค้นหามากที่สุด โดยพัทยาครองอันดับ 1 ตามมาด้วยหัวหิน / ชะอา กรุงเทพฯ เขาใหญ่ และกาญจนบุรี สะท้อนถึงที่เที่ยวที่คนไทยคุ้นเคยกันดียังคงเป็นที่นิยมสำหรับการฉลองวันแม่ โดยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไม่ไกลกรุงเทพฯ มากนัก รวมถึงมีกิจกรรมที่ตอบโจทย์การเที่ยวร่วมกับครอบครัวได้ด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ คาดการณ์การกระจายตัวของผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและรายได้จากการท่องเที่ยว อัตราเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 61% แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 64% ภาคกลาง 67% ภาคตะวันออก 64% ภาคเหนือ 54% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 60% และภาคใต้ 60% ส่วนรายได้ผู้เยี่ยมเยือน ทั่วประเทศอยู่ที่ 8,760 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 3,130 ล้านบาท 1,050 ภาคกลาง ล้านบาท ภาคตะวันออก 1,340 ล้านบาท ภาคเหนือ 1,110 ล้านบาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 810 ล้านบาท และภาคใต้ 1,320 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image