เฟอร์รารี GTC4 ลุสโซ่ ขับ4×4คุมโดยล้อหลัง

ค่าย เฟอร์รารี ประกาศเปิดตัว เฟอร์รารี GTC4 Lusso (ลุสโซ่) ใหม่ล่าสุด ยนตรกรรมแบบสี่ที่นั่ง และเป็นครั้งแรกของแนวคิดรถยนต์แบบแกรนด์ทัวร์ แนะนำระบบควบคุมการขับเคลื่อนจากล้อหลังเพิ่มเติมจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นครั้งแรก

ยนตรกรรมคันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ต้องการสัมผัสการขับขี่เฟอร์รารีในทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นระยะทางสั้นหรือการเดินทางไกล ในสภาวะถนนบนภูเขาหิมะหรือถนนในเมือง ขับขี่คนเดียวหรือมีผู้โดยสารร่วมเดินทางไปด้วยได้อีกสามคน ภาพลักษณ์หรูหรา คล่องตัว GTC4 Lusso คันนี้มอบประสบการณ์การขับขี่เช่นเดียวกับรุ่น FF ก่อนหน้านี้ที่สร้างฐานลูกค้าของค่ายม้าลำพอง เป็นกลุ่มผู้ขับขี่กลุ่มใหม่อายุน้อย และใช้งานรถยนต์มากขึ้นโดยเฉลี่ย 30% โดยดูจากตัวเลขไมล์

ชื่อ GTC4 Lusso อ้างอิงรุ่นก่อนที่มีชื่อเสียง เช่น 330 GTC หรือรุ่นใกล้เคียงกันแบบสี่ที่นั่งอย่าง 330 GT เป็นหนึ่งในรถรุ่นโปรดของเอนโซ เฟอร์รารี และรุ่น 250 GT Berlinetta Lusso (เบอร์ลิเนตต้า ลุสโซ่) ต้นแบบการผสมผสานกันระหว่างความหรูหราและสมรรถนะสูง ตัวเลข 4 แสดงถึงรูปแบบสี่ที่นั่งของรถคันนี้

เครื่องยนต์ขนาด 12 สูบ จ่ายพลังงานสม่ำเสมอ กำลังแรง 690 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที ทั้งอัตราส่วนน้ำหนักต่อพลัง 2.6 กิโลกรัมต่อแรงม้า และอัตราส่วนการบีบอัด 13.5:1 สร้างสถิติใหม่ให้แก่ยนตรกรรมในประเภทเดียวกัน แรงบิดสูงสุด 697 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบต่อนาที โดย 80 เปอร์เซ็นต์มาพร้อมในขณะความเร็วรอบเพียง 1,750 รอบต่อนาที เพื่อการตอบสนองที่ดีแม้ในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ให้เสียงทรงพลังเป็นเอกลักษณ์ของเฟอร์รารี แต่นุ่มนวลสำหรับการขับขี่ในเมือง

เฟอร์รารี GTV4 Lusso เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับทุกสภาวะถนนและการขับขี่ เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของเฟอร์รารี ผสานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระบบควบคุมการขับเคลื่อนจากล้อหลังเป็นครั้งแรก ผลที่ได้คือระบบ 4RM-S หรือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเชื่อมต่อกับพวงมาลัยควบคุม

ADVERTISMENT

นอกจากนี้ ระบบควบคุมการทรงตัว หรือสลิป ไซด์ คอนโทรล (Slip Side Control) (4.0) ลิขสิทธิ์เฉพาะของค่ายเฟอร์รารี ยังรวมระบบขับเคลื่อนแบบดิฟเฟอเรนเชี่ยล (Differential) ควบคุมโดยอิเล็กทรอนิกส์ (E-Diff) และทำงานร่วมกับช่วงล่างระบบซับแรงสั่นสะเทือน ควบคุมโดยอิเล็กทรอนิกส์ (SCM-E) ระบบควบคุมพลศาสตร์ของตัวรถอันซับซ้อนนี้ได้รับการผสมผสานโดยซอฟต์แวร์เป็นกรรมสิทธิ์ของเฟอร์รารี เอื้ออำนวยให้ผู้ขับขี่ควบคุมพลังจากเฟอร์รารี GTC4 Lusso คันนี้ได้อย่างง่าย ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่บนเส้นทางปกคลุมด้วยหิมะ สภาพถนนเปียกหรือลาดเอียง

ผลที่ได้คือ สมรรถนะระบบควบคุมการสั่นสะเทือน SCM-E รุ่นใหม่นี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนพื้นผิวถนนขรุขระ และเพื่อความสะดวกสบายระหว่างการขับขี่

ferrari-gtc4-lusso-2017-05

จากการพัฒนาระบบอากาศพลศาสตร์ใหม่ล่าสุด ไม่เพียงกระจังหน้าใหม่ พัฒนาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของช่องถ่ายเทอากาศจากห้องเครื่อง ช่องดักอากาศบนปีก ทำให้นึกถึงรถรุ่น 330 GT สปอยเลอร์ หลังติดตั้งกลมกลืนกับหลังคา ระบบควบคุมกระแสลมใต้ท้องรถแบบสามทิศทางใหม่ล่าสุด เพื่อการทรงตัวที่ดี นวัตกรรมออกแบบใหม่ทั้งหมดนี้ได้ผสมผสานกันและส่งผลให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงฉุดของอากาศต่ำกว่ารุ่น FF อย่างชัดเจน

รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบโดยเฟอร์รารี ปรับแต่งเพิ่มเติมให้เป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์แบบสองประตู ถ่ายทอดแนวคิดเส้นสายอวดความสง่างาม เพรียวบางและคล่องตัว รูปลักษณ์ของเส้นสายด้านหลัง ส่วนโค้งของหลังคาได้ลดระดับลง ขณะที่ยังคงรักษาพื้นที่และความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารสี่คน ช่องเก็บสัมภาระกว้าง ไฟท้ายคู่สัญลักษณ์ของเฟอร์รารี ส่วนบั้นท้ายของตัวรถนอกจากเน้นย้ำความสง่างามแข็งแกร่งของตัวรถ แต่ยังทำงานร่วมกับท่อไอเสีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายพลังงานของตัวรถจากหน้าจรดท้าย

การตกแต่งภายในออกแบบพิถีพิถัน เพื่อห้องโดยสารหรูหราแบบสปอร์ต ที่นั่งตอนหลังติดตั้งหน้าจอแสดงผลส่วนตัวพร้อมหลากหลายฟังก์ชั่นการใช้งาน เบาะโดยสารทั้งสี่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายให้เหมือนห้องพักผ่อนกว้างขวางและหรูหรา

นอกจากนี้ยังเปิดตัวหน้าจออินโฟเทนเมนต์ใหม่ล่าสุดขนาด 10.25 นิ้ว ความคมชัดระดับสูง (HD) สั่งการด้วยเทคโนโลยีสัมผัส พวงมาลัยใหม่ออกแบบให้กระชับด้วยขนาดของถุงลมนิรภัยเล็กลงและระบบควบคุมเหมาะกับการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสประสบการณ์แบบสปอร์ต

การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของยนตรกรรมล่าสุดนี้จะมีขึ้น ณ งานเจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในเดือนมีนาคม 2559

ferrari-gtc4-lusso-2017-02

ferrari-gtc4-lusso-2017-03

ferrari-gtc4-lusso-2017-06

ferrari-gtc4-lusso-2017-07

ferrari-gtc4-lusso-2017-08

ferrari-gtc4-lusso-2017-09