สมาคมโรงแรมไทย เผยวีซ่าฟรี ดันจีนจองเที่ยวไทย เดือนเดียวพุ่ง 6.5 แสนคน

‘ส.โรงแรมไทย’ เผยวีซ่าฟรี ดันจีนจองเที่ยวไทย เดือนเดียวพุ่ง 6.5 แสนคน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรม ประจำเดือนกันยายน 2566 โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าในไตรมาส 4/2566 จะมีลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมประเทศจีน) เพิ่มขึ้นไม่เกิน 10% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2566 โดยมีสัดส่วนผู้ที่ตอบมากขึ้นรวมกว่า 55% โรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปมีมุมมองที่ดีกว่าโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว โดยหลังจากที่รัฐบาลประกาศนโยบายวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและคาซัคสถาน ซึ่งได้กระแสตอบรับกลายเป็น Talk of China ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และทำให้มียอดจองเฉพาะในเดือนตุลาคมเข้ามาแล้วกว่า 650,000 คนด้วย

“การประกาศวีซ่าฟรี ทำให้สื่อต่างชาติล้วนให้ความสนใจ นำเสนอข่าวการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาได้รับความนิยมจากชาวจีนต่อเนื่อง สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายดังกล่าว ที่สามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเป็นช่วง Golden week ถือเป็นช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน ต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ 2567 แต่ภาคการท่องเที่ยวยังคงได้รับแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราเงินเฟ้อ ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว” นางมาริสา กล่าว

นางมาริสา กล่าวว่า การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ทำให้โรงแรมบางส่วนสามารถปรับราคาห้องพักได้สูงกว่าก่อนโควิด-19 แล้ว โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป แต่โรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวยังปรับราคาได้จำกัด และหากพิจารณารายภาคพบว่าโรงแรมในภาคใต้และภาคตะวันออก ส่วนใหญ่ปรับราคาห้องพักได้มากกว่าโรงแรมในภูมิภาคอื่น สวนทางกับราคาห้องพักของโรงแรมส่วนใหญ่ในภาคเหนือที่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด ขณะที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังใกล้เคียงเดิม ทำให้โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่าอัตรากำไรสุทธิในไตรมาส 3/2566 ทรงตัวจากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงกันปี 2565 เพราะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น

Advertisement

นางมาริสา กล่าวว่า สมาคมโรงแรมไทย มีข้อเสนอถึงรัฐบาล โดยอยากให้สนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้น อาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน การชูภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ดึงจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ขึ้นมาเป็นจุดขายใหม่ๆ สนับสนุนดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงควรมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image