กพท.  ตั้งเป้าฮับการบินภูมิภาค คาดปี’67 เที่ยวบินฟื้นทะลุ 1.07 ล.เที่ยวบิน รับอินเดียพุ่ง

กพท.  ตั้งเป้าฮับการบินภูมิภาค คาดปี’67 เที่ยวบินฟื้นทะลุ 1.07 ล.เที่ยวบิน รับอินเดียพุ่งเที่ยวเพิ่ม

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานเปิดงานสัมมนาอุตสาหกรรม การบินของไทย ครั้งที่ 2 กลับคืนน่านฟ้า มุ่งหน้าสู่อนาคต เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีการกำหนดแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ที่มุ่งเน้นถึงการปรับปรุงระบบคมนาคมให้เป็นประตูสู่ประเทศไทย ดังนั้น กระทรวงจึงได้มีนโยบายสำคัญด้านอุตสาหกรรมการบินเพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานและการขนส่งทางอากาศ ซึ่งอยู่ในนโยบายการดำเนินงานของกระทรวง ด้านที่ 1 คมนาคม เปิดประตูการค้า การท่องเที่ยว สร้างการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) เพื่อการเชื่อมโยงการเดินทางทุกมิติ อาทิ การจัดสรรเวลาการบินให้เพิ่มขึ้น 15% ต่อสัปดาห์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

นายมนตรีกล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงยังให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและต้นทุนด้านพลังงาน โดยมอบหมายให้ กพท.ศึกษาและกำหนดมาตรการเรื่องการใช้น้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน หรือเอสเอเอฟ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ กำหนดการจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญที่ให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการบินได้มารับฟังแนวโน้มและการผลักดันของภาครัฐ รวมทั้งได้มีโอกาสในการนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ต่อกระทรวงคมนาคมต่อไป

ด้าน นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงทำให้ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารกลับมายังไม่ครบ 100% ขณะนี้อยู่ที่ 90% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยคาดว่าปี 2567 จะมีปริมาณเที่ยวบินเทียบเท่า หรือมากกว่าปี 2562 ที่อยู่ที่ 1,070,000 เที่ยวบิน ส่วนปี 2566 คาดว่าทั้งปีจะมีปริมาณเที่ยวบินอยู่ที่ 8.5 แสนเที่ยวบิน

Advertisement

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารในปี 2566 คาดว่ามีปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณ 63.03 ล้านคน ผู้โดยสารในประเทศ ประมาณ 64.43 ล้านคน ส่วนการณ์คาดการณ์ผู้โดยสารในปี 2567 ปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศ ประมาณ 88.62 ล้านคน และผู้โดยสารในประเทศ ประมาณ 74.05 ล้านคน

“ขณะเดียวกันต้องจับตาดูสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส รวมถึงเศรษฐกิจในจีน และยังมีความวิตกกังวลกับสวัสดิภาพในการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่สยามพารากอน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวจีน เชื่อว่าหากแก้ไขเรื่องเหล่านี้ได้ นักท่องเที่ยวจีนจะกลับเข้ามาอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้จะมุ่งเป้าหมายไปที่ประเทศอินเดียก่อนเนื่องจากมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด” นายสุทธิพงษ์กล่าว

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่ามีจำนวนเที่ยวบินที่บินมาไทย อยู่อันดับที่ 5 จำนวน 8.14 พันเที่ยวบิน ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2566 ขณะเดียวกันมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางจากอินเดียเข้าไทยในช่วงดังกล่าวเป็นอันดับที่ 3 จำนวน 1.02 ล้านคน เมื่อเทียบกับช่วงปี 2562 หรือช่วงก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ที่ 1.96 ล้านคน

Advertisement

นายสุทธิพงษ์กล่าวอีกว่า ขณะที่ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) คาดการณ์ว่าตลาดอินเดียที่เดินทางด้วยอากาศยานจะโตอย่างก้าวกระโดด จากอันดับที่ 7 ของโลกในปี 2559 ขยับขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ในปี 2569

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image