สายลมที่เปลี่ยนผ่าน ตำนานรถทัวร์ ‘นครชัยแอร์’ จาก ‘ธุรกิจครอบครัว’ สู่ ‘นายทุนใหม่’
เมื่อโลกและธุรกิจไม่เหมือนเดิม ทำให้ ”ธุรกิจรถทัวร์” หรือรถโดยสารประจำทาง ขวัญใจรากหญ้า เป็นอีกธุรกิจที่มีสัญญาณชัดเข้าสู่โหมด ”ขาลง”
หลังเจอศึกหลายด้าน โดยเฉพาะสายการบินราคาประหยัดหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ที่เข้ามาแย่งตลาด ยังเจอวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจถูกชัตดาวน์ลากยาวกว่า 2 ปี
ยิ่งทำให้วงการธุรกิจรถทัวร์ เริ่มหายใจรวยรินมากยิ่งขึ้น ใครสายป่านไม่ยาวพอ เรียกว่าก็หืดขึ้นคอ กล้ำกลืนฝืนสู้
ในวันนี้ถึงธุรกิจจะยังไม่ล่มสลาย แต่มีหลายบริษัทที่ล้มหายไปจากสาระบบเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก ที่มิอาจทนพิษวิกฤตไหว
ขณะที่รายใหญ่ แม้จะบุกเบิกธุรกิจมาหลายทศวรรษ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายวิกฤต ก็ต้องยอมถอดใจยกธงขาวพ่ายแพ้ต่อโชคชะตา
ไม่ว่า ”สยามเฟิสท์ทัวร์” เจ้าตลาดสายเหนือ ที่เบนเข็มมุ่งไปสู่ธุรกิจโลจิสติกส์เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา
หรือแม้แต่ ”เจ๊เกียว” นางสุจินดา เชิดชัย เจ้าแม่รถทัวร์เมืองไทย ก็ออกมาตัดพ้อจะขายธุรกิจที่ปลุกปั้นมากว่า 60 ปี หลังเจอวิกฤตถาโถม ขาดทุน ไร้คนสืบทอดกิจการ
วันนี้โควิดคลี่คลายสลายไปแล้วร่วมปี แต่ยังไม่อาจทำให้ธุรกิจรถทัวร์ กลับมาสดใสเหมือนเก่า ยังเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆต่อเนื่อง
รวมถึงบิ๊กแบรนด์ ”นครชัยแอร์” ผู้ประกอบการธุรกิจเดินรถโดยสารครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ธุรกิจของ ”ครอบครัววงศ์เบญจรัตน์” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2529 มี ”เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร” เจน 3 นั่งเป็นซีอีโอ
ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนมือไปสู่บิ๊กทุนรถไฟฟ้าบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือBTS ซึ่งทุ่มซื้อธุรกิจเข้าพอร์ตกลุ่มธุรกิจ MOVE ที่วันนี้มีครบบก ราง น้ำ อากาศ
ในช่วงที่ผ่านมากระแสข่าวการเปลี่ยนมือ”นครชัยแอร์”มีออกมาอย่างต่อเนื่องในทางพฤตินัย แต่เพราะทางนิตินัยยังไม่สะเด็ดน้ำดี จึงทำให้ข่าวยังไม่เป็นที่รับรู้เป็นวงกว้าง นอกจากคนในวงการ
ก่อนหน้านี้ ”นครชัยแอร์” ได้ประกาศขายทรัพย์สิน ประเภทที่ดินและอาคารสิ่งปลูกสร้างพร้อมผู้เช่าทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ร่วม 16 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวม 4,369.7 ล้านบาท
ซึ่งในครั้งนั้นผู้บริหารบริษัทออกมายืนยันยังไม่เลิกธุรกิจ แต่มีนโยบายในการมุ่งสร้างความเติบโตทางธุรกิจเดินรถโดยมุ่งเน้นให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัย ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
แต่วันนี้น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า ”นครชัยแอร์” จากธุรกิจครอบครัวได้เปลี่ยนผ่านไปสู่นายทุนรายใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หลังบนเว็บไซต์ของบริษัท ได้มีการล้างประวัติและขึ้นโครงสร้างผู้บริหารชุดใหม่ พลิกดูประวัติแล้วล้วนเป็นคนที่เครือ BTS ส่งมานั่งบริหาร
ประกอบด้วย พลเรือเอก นวพล ดำรงพงศ์ ประธานกรรมการ,นพดล นิ่มพัชราวุธ กรรมการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร,ธเนษฐ โลจนะโกสินทร์ กรรมการ ผู้อำนวยการสายงานการเดินรถและศุภรานันท์ ตันวิรัช
กรรมการผู้อำนวยการสายงานการเงิน
แหล่งข่าวระดับสูงจากBTS กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้บริหารจากบีทีเอสกรุ๊ป เข้าไปนั่งเป็นผู้บริหารที่นครชัยแอร์แล้ว แต่ถือว่ายังไม่ใช่ตัวจริงเสียทีเดียว เพราะต้องรอให้ดีลเรียบร้อย 100% ก่อน ซึ่งBTS ได้เข้าไปซื้อเฉพาะธุรกิจเดินรถ ไม่เกี่ยวกับทรัพย์สิน เช่น ที่ดิน
ถามว่าบีทีเอสได้อะไรจากการซื้อธุรกิจรถทัวร์ แหล่งข่าวระบุว่า เพื่อเป็นการนำมาต่อยอดธุรกิจของBTSในกลุ่มธุรกิจ MOVE ตามวิชั่นของบริษัทที่ต้องการทำธุรกิจให้ครอบคลุมและครบทุกมิติมากขึ้น หลายคนอาจจะบอกว่าธุรกิจรถทัวร์เริ่มอัสดง เพราะสู้สายการบินโลว์คอสต์ที่มาแย่งตลาดไม่ได้
“เจ้าของธุรกิจเดิมก็คิดแบบนี้ จึงตัดสินใจขาย แต่วิสัยทัศน์ของนักลงทุนมองว่าแม้ตลาดจะถูกธุรกิจโหมดอื่นแย่งไป แต่ยังมีช่องว่างที่ธุรกิจรถทัวร์ยังไม่ได้เข้าไปเจาะ ซึ่งธุรกิจรถทัวร์ด้วยตัวของมันเอง ยังไม่อิ่มตัว แต่การแข่งขันสู้โหมดอื่นไม่ได้ จึงต้องฉีกไปเจาะตลาดอื่นแทน”แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย