เปิดตัวแล้ว! ‘คาราบาว-ตะวันแดง’ บุกสมรภูมิเบียร์ วาง2 แบรนด์ ชิงตลาด 2.6 แสนล้าน

เปิดตัวแล้ว! ‘คาราบาว-ตะวันแดง’ บุกตลาดเบียร์ วาง 2 แบรนด์  เซตมาตรฐานใหม่ ตั้งเป้าปี 67 ครองตลาด 10% โกย 2 หมื่นล้าน ชิงตลาด 2.6 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “กลุ่มคาราบาว” เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มทุกสรรพกำลังครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี เปิดตัวเบียร์ 2 แบรนด์ คือ “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” พร้อมบุกตลาดเบียร์มูลค่า 2.6 แสนล้านบาท จากมูลค่ารวมของตลาดแอลกอฮอล์ รวมกว่า 5 แสนล้านบาทนั้น โดยบริษัทตั้งเป้าว่าเบียร์จะเป็นหัวรถจักรที่สำคัญ ที่จะพาสินค้ากลุ่มแอลกอฮอล์ให้เติบโตไปด้วย พร้อมเป็นแกนนำให้ธุรกิจอื่นๆ ในเครือคาราบาวเติบโตมากขึ้นไปอีก เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้ลงทุนถึง 4,000 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตเบียร์ที่จังหวัดชัยนาท ด้วยเทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานโลกจากเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด

โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 400 ล้านลิตร ช่วงแรกนำร่องการผลิตที่ 200 ล้านลิตร ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุด ผ่านเบียร์ 2 แบรนด์ ได้แก่ คาราบาว และตะวันแดง เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคครอบคลุมในทุกกลุ่ม โดยตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้เล่นหลัก 1 ใน 3 ของตลาดเบียร์ นำร่องที่ปี 2567 จะได้ครองส่วนแบ่งตลาดก่อน 10% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ภายใต้ตัวแทนกว่า 2,000 ราย กระจายทั่วประเทศ

“เป้าหมายต่อไปคือ การขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาด ครองส่วนแบ่งกว่า 30% จากปี 2567 ที่ตั้งเป้าไว้ 10% ซึ่งจะพยายามเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้ 80% ในระยะเริ่มต้น และตอนนี้เรามีความพร้อมเพียงพอที่จะเดินหน้าไปในจุดที่วางไว้ ทั้งความพร้อมของตัวเราเอง และความพร้อมของเศรษฐกิจด้วย จากเดิมที่ไม่มีความกล้าพอ ทั้งที่ตลาดเบียร์มีขนาดใหญ่มาก แต่มีผู้เล่นใหญ่เพียง 2 รายเท่านั้น ถือครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 90% แต่เราได้สั่งสมประสบการณ์กว่า 20 ปี เข้ามาเป็นผู้เล่นรายที่ 3 แต่จะดันตัวเองขึ้นเป็นที่ 1 ให้ได้ ก่อนจะศึกษาการส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศต่อไปในปี 2567 เพราะขณะนี้มีผู้ค้าจากเมียนมาเข้ามาเจรจาแล้วด้วย” นายเสถียรกล่าว

Advertisement

นายเสถียรกล่าวว่า กลยุทธ์หลักในการรุกตลาด อาทิ การลงแข่งขันในทุกตลาด ตั้งแต่พรีเมียม สแตนดาร์ดและอีโคโนมี มุ่งนำเสนอเบียร์คุณภาพระดับโลก ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับตลาด โดยนำประสบการณ์จากการดำเนินธุรกิจโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ไมโครบริวเวอรี่ (Microbrewery) อันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงจากรสชาติเบียร์แบบต้นตำรับเยอรมัน เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น ได้รับการยอมรับจากลูกค้ามากกว่า 10 ล้านคน ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มาให้ผู้บริโภคทั่วประเทศได้ลิ้มลอง ถือเป็นการ “เซตมาตรฐานใหม่” ให้กับตลาดเบียร์ของไทยนับจากนี้

นายเสถียรกล่าวว่า กลยุทธ์หลักในช่วงแรกจะมุ่งเอ็ดดูเคทตลาดถึงมาตรฐานใหม่ของเบียร์ขั้วที่ 3 พร้อมทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและเปิดใจว่าเบียร์ที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก และเบียร์ที่คนนิยมดื่มกันในระดับสากลนั้นเป็นอย่างไร ความเข้มข้นที่แตกต่างจากเบียร์เดิมที่อยู่ในตลาด โดยทุ่มงบการตลาดมากที่สุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาวแดง” เตรียมกิจกรรมการตลาดอย่างครบเครื่องในทุกช่องทาง หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญคือ การตัดสินใจต่อสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักการแข่งขันฟุตบอล Carabao Cup ต่อไปอีก 3 ปี กับ English Football League (EFL) จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2567

ซึ่งจะทำให้คาราบาวเป็นสปอนเซอร์หลักฟุตบอล Carabao Cup ไปจนถึงปี 2027 ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของ EFL และเพื่อเป็นการสานต่อกลยุทธ์ Sport Marketing ระดับโลก จึงเปิดตัวแคมเปญใหญ่ เครื่องดื่ม คาราบาวพาทุกคนไป “สัมผัสประสบการณ์ระดับโลก เชียร์บอล เชียร์บาว” กับการชมฟุตบอลระดับโลกติดขอบสนาม ร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดีบินลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษ ชมศึก Carabao Cup ฤดูกาล 2023/24 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมั่นใจว่าจะเข้ามาสร้างกระแสและดึงให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ พร้อมตอกย้ำความเป็นสินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลกให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image