นับถอยหลังเปิด ‘สายสีชมพู’ หมดเวลานั่งฟรี ‘สีเขียวต่อขยาย’ กทม.จ่อเก็บ 15 บาทตลอดสาย

นับถอยหลังเปิด ‘สายสีชมพู’ หมดเวลานั่งฟรี ‘สีเขียวต่อขยาย’ กทม.จ่อเก็บ 15 บาทตลอดสาย

เป็นที่แน่ชัดแล้วรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี มีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี จะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โดยให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการฟรีปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 พฤศจิกายน และเปิดใช้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ เก็บค่าโดยสาร 15-45 บาท

สำหรับ 30 สถานี ประกอบด้วย สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีแคราย สถานีสนามบินน้ำ สถานีสามัคคี สถานีกรมชลประทาน สถานีแยกปากเกร็ด สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28

สถานีศรีรัช สถานีเมืองทองธานี สถานีแจ้งวัฒนะ 14 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีหลักสี่ สถานีราชภัฏพระนคร สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สถานีรามอินทรา 3

Advertisement

สถานีลาดปลาเค้า สถานีรามอินทรา กม.4 สถานีมัยลาภ สถานีวัชรพล สถานีรามอินทรา กม.6 สถานีคู้บอน สถานีรามอินทรา กม.9 สถานีวงแหวนรามอินทรา สถานีนพรัตน์ สถานีบางชัน สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี

มีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สาย ได้แก่ สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี ,สายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิตที่สถานีหลักสี่ ,สายสีเขียวต่อขยายช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และสายสีม่วง ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการของสายสีชมพูนั่งไปต่อสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ต้องจ่ายค่าแรกเข้าต่อที่ 2 หากกรุงเทพมหานคร(กทม.) เก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายนี้

Advertisement

แต่ถ้านั่งต่อสายสีแดงที่สถานีหลักสี่และสายสีม่วงที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ไม่ต้องเสียเพิ่ม เพราะทั้ง 2 สายนี้รัฐบาลลดราคาให้ 20 บาทตลอดสายแล้ว

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า กทม.เตรียมจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งส่วนที่1และส่วนที่2 ซึ่งอยู่นอกเส้นทางสัมปทานในอัตรา 15 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระของประชาชน แต่หากเข้าใช้ระบบสัมปทานสายสุขุมวิทช่วงหมอชิต-อ่อนนุชและสายสีลมช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ต้องจ่ายค่าโดยสารอย 17-47 บาทตามที่ใช้จริง โดยเมื่อรวมกับส่วนต่อขยายแล้วจะจ่ายค่าโดยสารไม่เกิน 62 บาท แต่ส่วนใหญ่คนจะไม่นั่งตลอดสายอยู่แล้ว ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการสายสีชมพูเข้าใช้ระบบสายสีเขียวส่วนต่อขยายจะต้องเสียค่าแรกเข้า 15 บาท

“ปัจจุบันกทม.เก็บค่าโดยสารสายสีเขียวต่อขยายส่วนที่ 1 สะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และอ่อนนุช-แบริ่ง 15 บาทตลอดสายอยู่แล้ว ส่วนช่วงที่2 แบริ่ง-สมุทรปราการและหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ปัจจุบันยังเปิดใช้ฟรีแต่เพื่อลดภาระประชาชน จึงจะเก็บส่วนต่อขยายทั้งหมด 15 บาทตลอดสาย เพราะส่วนสัมปทานเราทำอะไรไม่ได้ ต้องรอสิ้นสุดสัญญา”นายวิศณุกล่าว

นายวิศณุกล่าวว่า ทั้งนี้การเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ต้องเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ซึ่งกทม.ทำหนังสือให้กระทรวงคมนาคมแล้ว หากไม่คัดค้านจะใช้เวลา 30 วัน ในการออกประกาศค่าโดยสารใหม่ คาดว่าจะเริ่มประกาศค่าโดยสารได้ปลายเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งกทม.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image