‘ไวไว’ แก้เกมบะหมี่ติดหล่มราคา ลุยสินค้าพรีเมียม-เส้นหมี่ไฟเบอร์สูง เจาะลูกค้าสายสุขภาพ

นายยศสรัล แต้มคงคา

‘ไวไว’ แก้เกมบะหมี่ติดหล่มราคา ลุยสินค้าพรีเมียม-เส้นหมี่ไฟเบอร์สูง เจาะลูกค้าสายสุขภาพ

วันที่ 3 พฤศจิกายน นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเส้นหมี่อบแห้งไวไว เปิดเผยว่า ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในแง่ของราคาไม่เติบโตมาก เพราะถูกจำกัดเรื่องของราคา แต่ในแง่ของมูลค่าการขายเติบโตขึ้น จากสินค้าที่เป็นพรีเมียม ที่จะทำให้ได้ราคาขายสูงกว่าสินค้าเป็นตลาดแมส ปัจจุบันมีราคาขาย 7 บาทต่อซอง ขณะที่สินค้าพรีเมียมราคาขายจะอยู่ที่ 10-15 บาทต่อซอง ทำให้ทิศทางการทำตลาดของไวไวในปี 2567 จะเน้นออกสินค้าใหม่เป็นพรีเมียมมากขึ้น

“ปัจจุบันภาพรวมรายได้ แยกเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 70% บะหมี่เปลือย 25-30% ผงปรุงรส 2-3% ในปีหน้ายอดขายการเติบโตยังคงเป็นสินค้าเดิม เพราะเป็นฐานใหญ่ แต่สินค้าใหม่พรีเมียมจะค่อยๆ เติบโตขึ้น ทำควบคู่ไปกับบะหมี่อบแห้งเปลือยและผงปรุงรส เช่น ผงลาบ ซึ่งที่ผ่านมาเราทำตลาดสินค้า 2 กลุ่มนี้ เพื่อแก้เกมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีปัญหาควบคุมเรื่องราคา เราจึงแยกร่างขาย เป็นบะหมี่อบแห้งเปลือยกับผงปรุงรส ทำให้ขายในราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนได้”นายยศสรัลกล่าว

ไวไว

Advertisement

นายยศสรัลกล่าวว่า ขณะที่ตลาดเส้นหมี่ขาวเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งไวไวเป็นผู้นำตลาดมายาวนาน มีรายได้อยู่ที่หลัก 1,000 ล้านบาท ล่าสุดได้ออกสินค้าใหม่“เส้นหมี่ไวไวไฟเบอร์สูง” ราคา 26 บาทต่อซอง รองรับกลุ่มลูกค้าครัวเรือนที่ทำอาหารเอง และมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย เพราะมีใยอาหารสูงถึง 8 เท่าจากสูตรปกติ ตั้งเป้ามียอดขาย 100 ล้านบาทภายในปี 2567

ไวไว

นายยศสรัลกล่าวว่า ปัจจุบันไวไวมีผลิตภัณฑ์เส้นหมี่อบแห้ง 6 SKU ประกอบด้วย เส้นหมี่อบแห้งไวไว ผลิตจากข้าวเจ้าคุณภาพ 100% มี 3 ขนาด คือ 180 กรัม 500 กรัม และ 2,700 กรัม, เส้นข้าวกล้องอบแห้ง 170 กรัม, เส้นก๋วยเตี๋ยว (เส้นเล็กอบแห้ง) 150 กรัม ล่าสุดเส้นหมี่อบแห้งไฟเบอร์สูง ขนาด 150 กรัม โดยมีช่องทางจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศ อาทิ ผ่านตัวแทนจำหน่าย ช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด โมเดิร์นเทรด ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงออนไลน์ และผู้ประกอบการร้านค้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

“เรายังมีร้านควิกเทอเรส เป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น โดยใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง คือ เปิดสาขาในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ ก่อน ปัจจุบันมี 5 สาขา ล่าสุดเปิดสาขาอ่างศิลา แผนงานเราจะไปให้ไกลขึ้น กระจายในภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ตั้งเป้าปี 2567 เปิด 3-4 สาขาในหัวเมืองท่องเที่ยวที่เรามีฐานลูกค้าอยู่ เช่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ เราไม่ได้มุ่เน้นว่าต้องทำยอดขายได้มากๆ เอาแค่อยู่ได้” นายยศสรัลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image