คิดเห็นแชร์ : โครงการบ่มเพาะเพื่อการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้านการศึกษา Learn Lab : OKMD x 88 Learnovation Program

โครงการบ่มเพาะเพื่อการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้านการศึกษา Learn Lab : OKMD x 88 Learnovation Program

จากบทความฉบับที่แล้ว ที่ผมได้พูดถึงนวัตกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Maker Space/Fabrication Laboratory ซึ่งเป็นกระบวนการในการนำแนวคิดที่สำคัญคือการลงมือทำ บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ โดยมีหลักการที่สำคัญคือ การเปิดโอกาสให้ได้ทดลองทำสิ่งที่ตนเองสนใจ การออกแบบโจทย์ หรือกิจกรรม เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างสรรค์และลงมือทำ การเชื่อมโยงกับเครือข่าย เช่น Creative Network แหล่ง Makerspace/FabLab ต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้คนที่มีทักษะ มีไอเดีย และมีประสบการณ์ที่หลากหลาย

ฉบับนี้ผมจะมาเล่าอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะมาเจาะลึก ว่าโครงการหรือกิจกรรมที่กล่าวถึงนี้เป็นยังไง กิจกรรมที่ผมจะพูดถึงก็คือกิจกรรม LEARN LAB: OKMD X 88 LEARNOVATION PROGRAM เป็นกิจกรรมแฮ็ค-อะ-ตอน ที่จะบ่มเพาะเด็กรุ่นใหม่เพื่อคิดค้นนวัตกรรมสู่สตาร์ตอัพด้านการศึกษา (EdTec) โดยโครงการนี้ OKMD, 88 SANDBOX และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันจัดโครงการบ่มเพาะเพื่อการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจด้านการศึกษา ภายใต้ชื่อ Learn Lab : OKMD x 88 Learnovation Program โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ตอัพด้านการศึกษา ได้เข้ามาแข่งขันเข้าสู่การบ่มเพาะด้านการศึกษาซึ่งก็มีผู้สนใจสมัครเข้าแข่งขันมากกว่า 100 ทีม จาก 237 คน และผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 20 ทีม จาก 76 คน โดยทีมที่ได้รับคัดเลือกจะได้เข้าไปร่วมบ่มเพาะรับการอบรมทำเวิร์กช็อป เพื่อเปิดมุมมองทางธุรกิจด้านการศึกษาอย่างเข้มข้น สำหรับผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล กว่า 2 แสนบาท โดยกิจกรรมนี้ได้มีการดำเนินการและมีการตัดสินไปแล้วพร้อมกับประผลผู้ที่ชนะ เมื่อปลาย พ.ย. 2566 ที่ผ่านมานี่เอง

ซึ่งรายละเอียดสำหรับผู้ที่ได้รับรางวัล จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

Advertisement

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ทีม Edspeak แนวคิดของทีมนี้ก็คือ การวิเคราะห์ผลโดยการใช้ AI แทนการใช้คน (human graders) เพื่อทำให้มีต้นทุนที่ต่ำ และอยู่ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย EdSpeak ใช้ AI มาประเมินแทนคน โดยใช้วิธีการปรับทั้งในตัวของเครื่องมือและแบบทดสอบ (assessment) ให้เหมาะสมและเข้ากับผู้ใช้งานสำหรับคนไทย เช่น การคำนึงถึงสำเนียงวิธีการพูดแบบคนไทยที่ถูกต้อง โดยการ โดยผ่านการวิจัยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และสถาบันอื่นๆ ทีเด็ดของทีม Edspeak ก็คือ มีแนวทางในการต่อยอดในรูปแบบ Formative Assessment (Practice) (Platform ประเมินภาษาอังกฤษ) เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถฝึกฝนและพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษต่อไปได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่เพียงการประเมินผล Summative Assessment เพียงอย่างเดียว

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ทีม CodeVenture จัดทำ Platform สอน Coding สำหรับเด็กเล็ก(เป็นการจัดทำแพลตฟอร์มโค้ดดิ้งสำหรับเด็ก ที่ออกแบบผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีของเด็กๆตาม Concepts) เป็นการสังเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบ Visualization โดยสื่อสารผ่านการใช้ภาพ รวมไปถึงกระบวนการจัดทำ ในรูปแบบ Bite-sized Learning ซึ่งก็คือการเรียนรู้แบบหน่วยเล็กๆ รูปแบText-Base Coding เช่น การเรียนรู้ Coding ผ่านการเขียน Code ที่ใช้จริง พร้อมทั้งมีสื่อการสอน, แผนการสอน และ Workshop เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของคุณครู เป็นต้น

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ทีม Aim Global Innovation จัดทำเครื่องมือในการสอนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Thai gen) เป็นการประมวลผลภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ผ่านการใช้ website ที่ชื่อ aithaigen.in.th โดยไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งโปรแกรม และสามารถเข้าถึงจากที่ใดก็ได้ รองรับการใช้งานทั้งใน tablet และ PC หรือ โน้ตบุ๊ก เป็นเครื่องมือที่ถูกออกแบบให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ย่อยเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ทำให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจในทฤษฎีที่มีความซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว

รางวัลชมเชย ได้แก่ทีม RoboPark ซึ่งมีแนวคิดในการจัดทำนวัตกรรมในการใช้ตัว Simulation Robot (Robocup) ที่มีความสมจริง ทำให้สิ่งที่เรียน (Learning how to Robot) นั้น สามารถนำมาใช้กับของจริงได้เลยโดยที่แทบไม่ต้องปรับโค้ดใหม่ และช่วยให้เด็กเรียนรู้โดยใช้หลัก STEM ได้ในโปรแกรมเดียว

รางวัลชมเชย ได้แก่ทีม Mindport จัดทำและพัฒนานวัตกรรมเชิงกระบวนการและนวัตกรรมเชิงระบบ จะมี Feature “PORT” เป็นการบูรณาการนวัตกรรมเชิงกระบวนการและระบบที่ให้ผู้ใช้สะท้อนความคิด ซึ่งจะเป็นการจัดเก็บประสบการณ์การเรียนรู้ตลอดชีวิต

เป็นไงบ้างครับแนวคิดของเด็กไทยในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงแบบตีลังกากลับหัวที่ต้องเผชิญกับ Disruption จากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และก็ไม่แน่นะครับว่าหากแนวคิดที่น้องๆ นำมาเสนอนี้ อาจจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ในอนาคตที่สามารถนำมาใช้ได้จริง ก็เป็นได้

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร
ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image