ไทยคม เปิดตัว สถานีดาวเทียม LEO แห่งแรกในไทย ตั้งเป้าโกยรายได้ 200 ล้านในปี‘67
เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ เปิดตัวสถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์ ซึ่งเป็นสถานีภาคพื้นดินเพื่อให้บริการระบบดาวเทียม Low Earth Orbit (LEO) Satellite Constellation แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ สถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
โดยร่วมกับ บริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, Inc.) ผู้ให้บริการระดับโลกด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมและโซลูชัน IoT จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมของโกลบอลสตาร์ให้ครอบคลุมมากขึ้น และมุ่งเน้นการให้บริการเชิงพาณิชย์จากระบบดาวเทียม LEO ในประเทศไทยและในระดับภูมิภาค
นายปฐมภพ กล่าวว่า ซึ่งผู้ลงทุนจะเป็นโกลบอลสตาร์ ส่วนไทยคมจะรับรายได้จากการเช่าที่และการขายอุปกรณ์แต่เพียงผู้เดียว สำหรับการทำธุรกิจจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือการขายอุปกรณ์ ราว 10,000 บาท และรายได้จะมาจากค่าใช้บริการรายเดือน (Air time) 1,000 บาทต่อเดือน โดยไทยคม ตั้งเป้าว่าจะขายอุปกรณ์ได้ราว 10,000 เครื่องในปี 2567 ดังนั้น หากรวมกับค่าใช้บริการรายเดือนเดือนละ 1,000บาท/เครื่อง คาดว่ารายได้ปี 2567 จะอยู่ราว 100-200 ล้านบาท
“ดาวเทียมวงโคจรต่ำของโกลบอลสตาร์ มี 24 ดวง และจะเพิ่มเป็น 48 ดวง ซึ่งโครงข่ายดาวเทียมนี้โคจรไปรอบโลกตลอด 24 ชั่วโมง จะส่งสัญญาณแบบ Narrowband หรือเป็นเทคโนโลยีวิทยุแบบดิจิทัลที่ส่งสัญญาณในแถบความถี่แคบ เช่น ความปลอดภัยส่วนตัว ผ่านการทำอุปกรณ์ติดตาม เพื่อรับสัญญาณยิงขึ้นไปที่ดาวเทียม ดังนั้น จึงไม่ต้องมีสัญญาณมือถือ หรือไวไฟ หากอยู่กลางทะเลสามารถรับสัญญาณได้ ซึ่งการใช้อุปกรณ์หากผู้ใช้ต้องการส่งสัญญาณสามารถกดปุ่ม เพื่อขอความช่วยเหลือได้“นายปฐมภพกล่าว
นายปฐมภพ กล่าวว่า สำหรับสถานีดาวเทียมแห่งนี้ ไทยคมมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ให้บริการที่เชื่อมโยงกับระบบดาวเทียม LEO ของโกลบอลสตาร์เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่โซลูชันการจัดการด้านความปลอดภัยสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมทางทะเลในระดับภูมิภาค และพร้อมที่จะพัฒนาและคิดค้นบริการและโซลูชันอื่นๆ ให้ครอบคลุมในอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย
ดังนั้น การเปิดตัวสถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยคมและโกลบอลสตาร์ ที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ในการร่วมกันพัฒนาโซลูชันและบริการจากระบบดาวเทียม LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศให้กับทั้งสองบริษัทได้อีกด้วย
ทั้งนี้ การเริ่มให้บริการจากดาวเทียมวงโคจรต่ำนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ขยายธุรกิจ Space Tech ให้เป็นรายได้จากธุรกิจใหม่ ที่มีรายได้เข้ามาทดแทนธุรกิจดั้งเดิมของเราคือบริการดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้า ได้ราว 10-30% ใน 3-5 ปี ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้จากธุรกิจดั้งเดิมของไทยคม มาจากการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบรนด์) 40% และสัญญาณแพร่ภาพกระจายเสียง (บรอดแคสต์) 60% ซึ่งคาดว่าฝั่งบรอดแบรนด์จะเพิ่มเป็น 70% ใน 2-3 ปี