ไทยคม เปิดตัว สถานีดาวเทียม LEO ที่แรกในไทย

ไทยคม เปิดตัว สถานีดาวเทียม LEO แห่งแรกในไทย ตั้งเป้าโกยรายได้ 200 ล้านในปี‘67

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีอวกาศ เปิดตัวสถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์ ซึ่งเป็นสถานีภาคพื้นดินเพื่อให้บริการระบบดาวเทียม Low Earth Orbit (LEO) Satellite Constellation แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ สถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

โดยร่วมกับ บริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, Inc.) ผู้ให้บริการระดับโลกด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมและโซลูชัน IoT จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมของโกลบอลสตาร์ให้ครอบคลุมมากขึ้น และมุ่งเน้นการให้บริการเชิงพาณิชย์จากระบบดาวเทียม LEO ในประเทศไทยและในระดับภูมิภาค


นายปฐมภพ กล่าวว่า ซึ่งผู้ลงทุนจะเป็นโกลบอลสตาร์ ส่วนไทยคมจะรับรายได้จากการเช่าที่และการขายอุปกรณ์แต่เพียงผู้เดียว สำหรับการทำธุรกิจจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือการขายอุปกรณ์ ราว 10,000 บาท และรายได้จะมาจากค่าใช้บริการรายเดือน (Air time) 1,000 บาทต่อเดือน โดยไทยคม ตั้งเป้าว่าจะขายอุปกรณ์ได้ราว 10,000 เครื่องในปี 2567 ดังนั้น หากรวมกับค่าใช้บริการรายเดือนเดือนละ 1,000บาท/เครื่อง คาดว่ารายได้ปี 2567 จะอยู่ราว 100-200 ล้านบาท

Advertisement

“ดาวเทียมวงโคจรต่ำของโกลบอลสตาร์ มี 24 ดวง และจะเพิ่มเป็น 48 ดวง ซึ่งโครงข่ายดาวเทียมนี้โคจรไปรอบโลกตลอด 24 ชั่วโมง จะส่งสัญญาณแบบ Narrowband หรือเป็นเทคโนโลยีวิทยุแบบดิจิทัลที่ส่งสัญญาณในแถบความถี่แคบ เช่น ความปลอดภัยส่วนตัว ผ่านการทำอุปกรณ์ติดตาม เพื่อรับสัญญาณยิงขึ้นไปที่ดาวเทียม ดังนั้น จึงไม่ต้องมีสัญญาณมือถือ หรือไวไฟ หากอยู่กลางทะเลสามารถรับสัญญาณได้ ซึ่งการใช้อุปกรณ์หากผู้ใช้ต้องการส่งสัญญาณสามารถกดปุ่ม เพื่อขอความช่วยเหลือได้“นายปฐมภพกล่าว

นายปฐมภพ กล่าวว่า สำหรับสถานีดาวเทียมแห่งนี้  ไทยคมมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ให้บริการที่เชื่อมโยงกับระบบดาวเทียม LEO ของโกลบอลสตาร์เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่โซลูชันการจัดการด้านความปลอดภัยสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมทางทะเลในระดับภูมิภาค และพร้อมที่จะพัฒนาและคิดค้นบริการและโซลูชันอื่นๆ ให้ครอบคลุมในอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย

ดังนั้น การเปิดตัวสถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยคมและโกลบอลสตาร์ ที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ในการร่วมกันพัฒนาโซลูชันและบริการจากระบบดาวเทียม LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศให้กับทั้งสองบริษัทได้อีกด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ การเริ่มให้บริการจากดาวเทียมวงโคจรต่ำนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ขยายธุรกิจ Space Tech ให้เป็นรายได้จากธุรกิจใหม่ ที่มีรายได้เข้ามาทดแทนธุรกิจดั้งเดิมของเราคือบริการดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้า ได้ราว 10-30% ใน 3-5 ปี ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้จากธุรกิจดั้งเดิมของไทยคม มาจากการให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบรนด์) 40% และสัญญาณแพร่ภาพกระจายเสียง (บรอดแคสต์) 60% ซึ่งคาดว่าฝั่งบรอดแบรนด์จะเพิ่มเป็น 70% ใน 2-3 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image