พิมพ์ภัทรา สั่งก.อุตช่วยชิ้นส่วนรถยนต์ไทยรับมืออีวีบุก ดีพร้อมนัด 10 สมาคม 29 ม.ค.นี้

พิมพ์ภัทรา สั่งก.อุตช่วยชิ้นส่วนรถยนต์ไทยรับมืออีวีบุก ดีพร้อมนัด 10 สมาคม 29 ม.ค.นี้

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) หรือดีพร้อม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวง เข้าไปดูแลผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นของไทยในกลุ่มรถยนต์สันดาปภายใน หรือรถยนต์น้ำมัน ให้สามารถดำเนินธุรกิจในภาวะที่รถยนต์ไฟฟ้า100% หรือ บีอีวี กำลังเป็นกระแสแรงในตลาดรถยนต์ไทยและทั่วโลก

โดยให้ทุกหน่วยงานเร่งหารือ รับฟังปัญหา และสรุปแนวทางช่วยเหลือเพื่อให้กระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ ปรับตัวทันกับอีวีที่เข้ามาตอนนี้ เพราะผู้ประกอบการชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยเป็นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย มีการจ้างงานจำนวนมาก และเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ถือเป็นฐานรากสำคัญของเศรษฐกิจไทยที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ควบคู่กับการดึงการลงทุนอุตสาหกรรมอีวีในไทยที่เป็นเทรนด์โลกเพื่อให้ไทยคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ต่อไป

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม กล่าวว่า ธุรกิจเอสเอ็มอี ยังอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวมานาน เกิดความเสียหายวงกว้าง กรมฯต้องเข้าไปดูแลอย่างเข้มข้นในกลุ่มธุรกิจที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเปลี่ยนผู้เล่นในตลาด จากญี่ปุ่น เป็นจีน

Advertisement

โดยวันที่ 29 มกราคมนี้ จะเชิญ 10 สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์และที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย สมาคมไทยคอมโพสิท มาหารือร่วมกันเพื่อรวมข้อเสนอและแนวทางช่วยเหลือเบื้องต้น จากนั้นจะเชิญ น.ส.พิมพ์ภัทรา มาเป็นประธานการประชุม เพื่อนำเสนอปัญหา แนวทางช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้กระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐบาล หาข้อสรุปและนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

“น.ส.พิมพ์ภัทรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นห่วงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก มอบนโยบายให้กรมฯ เข้าไปเจาะลึกปัญหาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแต่ละกลุ่ม เพื่อแก้ได้ถูกจุด”นายภาสกรกล่าว

Advertisement

นายภาสกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่า กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กของชิ้นส่วนยานยนต์ได้รับผลกระทบจากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ไม่ใช่แค่ผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงจากรถสันดาป มาเป็นรถอีวี ที่ใช้ชิ้นส่วนลดลงมาก แต่อีกส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนผู้เล่นในอุตสาหกรรม คือจากญี่ปุ่น เป็นจีน ซึ่งส่วนหนึ่งจีนไม่ได้ใช้ซัพพลายเออร์ในไทย แต่เลือกใช้จากผู้ผลิตในจีนเอง ขณะที่ญี่ปุ่นการลงทุนในส่วนของรถสันดาปแม้จะบอกว่านานเป็น 10 ปีหลังจากนี้ แต่ถึงเวลาอาจเร็วกว่านั้น กระทบผู้ประกอบการไทยได้

ดังนั้นเวลานี้ไทยเองต้องมีแผนรับมือทั้งทุกกรณีและทุกผู้เล่นทั้งจีนและญี่ปุ่น ถ้าไม่เร่งเข้ามาช่วยเหลือ บางรายอาจถึงขั้นต้องปิดตัว หรือบางรายอาจที่รู้ตัวเร็วปรับเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นที่ใช้ทักษะที่มีหรือพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเป็นทางรอด ซึ่งกรมฯ จะนำข้อสรุปในที่ประชุมทั้งหมด เพื่อมาช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image