เมืองไทยประกันชีวิต ชู 2แนวทำงาน ปักธงผู้นำแบรนด์แห่งความสุข เล็งขยายตลาดอินโด
วันที่ 28 มกราคม นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า ปี 2567 บริษัทเดินหน้าสานต่อการเป็นคู่คิดด้านการวางแผนชีวิตและสุขภาพที่คุณวางใจ พร้อมเปิดตัวกลยุทธ์”Happiness, Your Way เพราะความสุขคือทุกอย่าง ความสุขสไตล์คุณคือที่สุดของทุกสิ่ง” เป็นหัวใจขับเคลื่อนธุรกิจปีนี้ โดยดำเนินงานผ่าน 2 แนวคิดหลัก ได้แก่ 1. Personal เน้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง อาทิ ร่วมมือกับ LineBK ที่เข้าถึงได้มาก ซื้อง่าย จ่ายเบา ผ่าน Line ผ่าน MTL Online Sales website แอพพลิเคชัน MTL Click รวมถึงแอพพลิเคชันใหม่ MTL Connect
2. Life มุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ทุกช่วงอายุทุกกลุ่มคน ตั้งแต่ประกันชีวิตและสุขภาพการส่งเสริมดูแลสุขภาพและลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย เช่น บุคคลทั่วไป สามารถใช้แอพพลิเคชัน MTL Fit เก็บข้อมูลการออกกำลังในรูปแบบต่างๆ พร้อมสะสมคะแนนเพื่อนำไปใช้แลกเป็นสิทธิประโยชน์อย่างส่วนลดค่าเบี้ยประกันสุขภาพ เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากเมืองไทยสไมล์คลับ หรือ เมื่อเจ็บป่วยมีสถานพยาบาลในเครือข่ายกว่า 860 แห่งทั่วประเทศให้ลูกค้าสามารถเลือกเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ตามที่ตนเองต้องการ พร้อมกันนี้ จะนำเอาเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาช่วยเติมเต็ม ทั้ง AI, Machine Learning, Automation และ Digital Tools อื่นๆ ในทุกกระบวนการ ทั้งการขาย พิจารณารับประกัน พิจารณาสินไหม ธุรกรรมกรมธรรม์ รวมถึงมีแผนขยายอายุรับประกันภัยแบบประกันภัยหลัก ถึง 90ปี พร้อมให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง99 ปี พร้อมกับเปิดโอกาสให้ลูกค้า Unit-Linked สามารถลงทุนในสินทรัพย์สีเขียว อย่างตราสารหนี้สีเขียว ตราสาร ESG และตราสารส่งเสริมความยั่งยืน
นายสาระ กล่าวต่อว่า สำหรับปี 2566 บริษัทมีการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับใหม่ในกลุ่มสินค้าหลัก อาทิ เบี้ยประกันภัยโรคร้ายแรง เติบโต 70% และ เบี้ยประกันภัยบำนาญ เติบโต 13% ด้านธุรกิจในภูมิภาคซีแอลเอ็มวียังมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น ทั้งกัมพูชา เวียดนาม และลาว ขยายตัวได้ 20-40% มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน ณ สิ้นปี 2566 สูงกว่า 300% บริษัทได้รับคะแนน NPS (Net Promoter Score) สูงถึง 58 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีที่ก่อนหน้าถึง 17 คะแนน เบี้ยประกันระดับพรีเมี่ยมขยายตัว 20%
” ปี 2566 อุตสาหกรรมประกันชีวิตเริ่มฟื้นตัว กลับมาขยายตัว 3% เชื่อว่าจากปีนี้จะดีขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของกิจกรรม ส่งออก เศรษฐกิจโดยรวม และจะส่งผลให้บริษัทขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 จากกลยุทธ์บริษัทที่มุ่งทำให้การเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ลูกค้าสามารถเลือกคุ้มครองในสิ่งที่ต้องการแท้จริง บนเป้าหมายผู้นำแบรนด์แห่งความสุขและรอยยิ้มที่ยั่งยืน จะทำให้ปีนี้รายได้เติบโตกว่าปีก่อน ส่วนด้านลงทุนนอกประเทศ กำลังพิจารณาขยายไปประเทศในอาเซียนเพิ่ม อาทิ อินโดนีเซีย ” นายสาระ กล่าว