รู้ไว้ใช่ว่า!! “เสียงหอน”เกิดจากอะไร?

ขณะรถยนต์วิ่ง ถ้าใครได้ยินเสียงผิดปกติ คล้ายเสียงหอนเป็นระยะ หรือหอนแบบต่อเนื่อง

ยานยนต์ “มติชน”รวบรวมสาเหตุของเสียงหอนจากรถยนต์ เกิดจากสาเหตุ เช่น เสียงหอนจากลูกปืนล้อ คือ ยิ่งวิ่งยิ่งหอนดังขึ้นเรื่อยๆ เสียงหอนจากยาง จะหอนช่วงความเร็วหนึ่งๆ มากกว่า และเสียงหอนจากเครื่องยนต์ น่าจะหมายถึงอาการหอนจากพวกลูกปืนต่างๆ พาดกับสายพานเครื่อง เช่น ลูกปืนไดชาร์จ ลูกปืนพูเล่ ลูกปืนคอมแอร์ ปั๊มน้ำ ลูกปืนเพาเวอร์ เป็นต้น

ถ้าพวกนี้ดัง ส่วนใหญ่จะดังตลอด เปิดฝากระโปรงมาก็ได้ยินชัดขึ้น และยิ่งเร่งรอบเครื่อง เสียงยิ่งดังตามรอบเครื่อง

วิธีแยกแยะเสียงหอนเบื้องต้น หากสงสัยว่าหอนยางหรือลูกปืนล้อกันแน่ ใช้วิธียกรถลอย แล้วเข้าเกียร์ เร่งเครื่องให้ล้อหมุน ถ้าไม่มีเสียงหอน แสดงว่าเกิดจากยาง

Advertisement

หากพบเสียงหอนแล้ว ผู้ขับขี่ไม่ยอมซ่อม สิ่งที่จะตามมา

หากมาจากลูกปืนล้อ ช่วงแรกคงมีแค่เรื่องเสียง แต่หากปล่อยนานเข้า จะดังขึ้นเรื่อยๆ ถ้าขับต่อไปจนลูกปืนแตกคา รถจะเคลื่อนที่ไม่ได้อีกต่อไป

เคยมีตัวอย่างคนขับปล่อยจนลูกปืนล้อแตก เพราะก่อนหน้าจะพัง เกิดเสียงหอนมานานแล้ว แต่แค่สงสัย ไม่ยอมซ่อม เพราะเห็นว่ายังขับได้อยู่ จนกระทั่งขณะกำลังขับอยู่ก็ได้ยินเสียงดัง ปัง ปัง คล้ายเสียงยางแตก แล้วรถก็เริ่มกระตุก เลยชะลอลงไปดูก็ไม่เห็นอะไรผิดปกติ ก็จะขับต่อ แต่รถไม่ขยับ คือขยับแบบขัดๆ สุดท้ายต้องเรียกรถมาลากเข้าอู่ เพราะลูกปืนล้อแตก

หากเป็นเพราะยาง หอนเพราะเริ่มเสื่อมสภาพ ก็ต้องดูสภาพยาง ถ้าบวมหรือดอกยางกินไม่เท่ากัน กินเป็นบั้ง กินข้างใดข้างหนึ่ง ก็ควรเปลี่ยน และหาสาเหตุทำให้ยางเป็นอย่างนั้นด้วย เพราะแสดงถึงช่วงล่างมีปัญหา จึงทำให้หน้ายางสึกหรอไม่เท่ากัน ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะยางเป็นชิ้นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสพื้นถนน จึงต้องให้ความสำคัญเต็มที่

และหากหอนเพราะเครื่อง ขึ้นกับว่าเพราะอะไร ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย และจะได้ไม่เสียหายหนักในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image